[Khảo sát] 38% trẻ em Mỹ dưới 2 tuổi sử dụng các thiết bị di động
Khoảng 2 trong số 5 trẻ ở Mỹ đã sử dụng tablet hoặc smartphone trước khi chúng có thể nói được những câu đầy đủ, theo một bản báo cáo mới. Được thực hiện bởi tổ chức về gia đình Common Sense Media, cuộc khảo sát cho thấy có tới 38% trẻ em dưới 2 tuổi đã sử dụng thiết bị di động để chơi game, xem video hoặc vì các mục đích giải trí khác. Vào năm 2011, con số này chỉ là 11%.
Trước 8 tuổi, 72% trẻ em đã sử dụng một chiếc smartphone, tablet hay các thiết bị tương tự. “Đây là một dấu hiệu thật sự cho thấy thế hệ kỹ thuật số đã tới,” nhà sáng lập và là CEO của Common Sense Media, Jim Steyer cho biết.
Cuộc khảo sát cho thấy việc sử dụng thiết bị di động ở trẻ em đã tăng nhanh, đặc biệt là khi so với các thiết bị khác. Số lượng trẻ xem TV vẫn giữ nguyên, với khoảng 66% trẻ em dưới 2 tuổi xem TV, ở cả năm 2011 và 2013. Tỉ lệ sử dụng máy tính tăng từ 4% lên 10% trong 2 năm, trong khi tỉ lệ trẻ xem DVD lại giảm, từ 52% vào năm 2011 xuống còn 46% trong năm 2013.
Trẻ em không chỉ sử dụng máy tính bảng và điện thoại thông mình nhiều hơn, mà chúng còn sử dụng trong thời gian lâu hơn. Khoảng thời gian mà chúng dành cho việc chơi với các thiết bị di động đã tăng 3 lần: Năm 2013, trẻ em từ 0 - 8 tuổi sử dụng thiết bị di động khoảng 15 phút mỗi ngày, trong khi con số của năm 2011 chỉ là 5%.
“Chúng tôi đã thấy một sự thay đổi trong cách mà các đứa trẻ sử dụng thiết bị giải trí,” Steyer cho biết. “Những đứa trẻ thậm chí chưa biết nói vẫn lững chững đi tới chiếc TV và cố gắng trượt trên màn hình như cách chúng vẫn làm trên iPad hoặc iPhone.”
Steyer giải thích rằng, việc trẻ em sử dụng các thiết bị di động nhiều hơn có cả những mặt tốt và mặt xấu. Máy tính bảng có thể là những công cụ giáo dục tuyệt vời, nhưng nếu sử dụng quá nhiều hoặc là làm vai trò như người trông trẻ ảo, có thể gây ra các tác hại xấu. Học viện nhi khoa của Mỹ đề xuất rằng nếu các bậc cha mẹ quản lý tốt việc sử dụng thiết bị công nghệ của con cái thì nó sẽ có tính giáo dục rất tốt.
Steyer cũng nhấn mạnh rằng các thiết bị di động ngày càng được trẻ em sử dụng nhiều hơn, vì thế các công ty phải cố gắng tạo ra các sản phẩm “có tính nhân văn và có giá trị,” bao gồm những thiết bị và ứng dụng không gây nghiện, khuyến khích học tập và tôn trọng sự riêng tư của các thành viên gia đình.