Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Trưởng nhóm dự án đặc biệt của Facebook nói về "Facebook Wi-Fi" và thiết bị đeo được

Facebook_wearable_WiFi_thiet_bi_deo_duoctseng.

Erick Tseng hiện đang làm giám đốc sản phẩm di động của Facebook, cũng là người lãnh đạo một nhóm chuyên trách về các dự án đặc biệt của công ty. Nhóm này vẫn nghiên cứu những thứ liên quan đến di động, nhưng theo nhiều cách khác mới lạ chứ không chỉ là phát triển ứng dụng hay quảng cáo. Tại sự kiện Expand NY mới đây, Tseng đã chia sẻ đôi điều về những nỗ lực của Facebook trong việc giúp mọi người kết nối vào các điểm phát Wi-Fi công cộng một cách dễ dàng hơn, đồng thời nói đến những bước đầu tiên của công ty trong lĩnh vực thiết bị đeo được.

Facebook Wi-Fi

Trước hết là dự án mang tên Facebook Wi-Fi. Đây là một phương thức giúp khách hàng truy cập vào các điểm phát W-Fi miễn phí chỉ bằng cách đăng nhập tài khoản Facebook của mình. Facebook hiện đang làm việc với các cửa hàng ở nhiều nơi để cung cấp dịch vụ nói trên. "Việc này có liên quan đến trải nghiệm người dùng. Nếu bạn đã từng ra sân bay hay các quán cà phê rồi thử kết nối vào Wi-Fi ở đó... đây không phải là một trải nghiệm tốt", Tseng nói.

Còn giải pháp của Facebook thì mang lại lợi ích không chỉ cho người dùng mà còn cho cả cửa hàng và các doanh nghiệp nữa. Người dùng sẽ có được sự đơn giản khi kết nối Wi-Fi, doanh nghiệp thì có lợi từ việc người dùng checkin và chia sẻ địa điểm của mình, từ đó thu hút thêm khách hàng. Tất nhiên, Facebook sẽ không tự mình sản xuất router hay phần cứng, thay vào đó, hãng hợp tác với nhiều công ty khác như Cisco để làm chuyện này.

Facebook và thiết bị đeo được

Giờ thì chuyển sang chủ đề về thiết bị đeo được (wearable). Tseng nói ông rất có hứng thú với mảng này, và "không có gì có thể ngăn thiết bị đeo được trở thành những chiếc máy tính thú vị. Có quá nhiều dữ liệu được sinh ra và sử dụng bởi dòng thiết bị này". Một trong những cách mà Facebook bước vào lĩnh vực wearable đó là việc cung cấp các hàm API Open Graph. Đây là một cách để các công ty bên thứ ba truy cập và sử dụng dữ liệu từ Facebook. Thậm chí hãng còn có riêng một số hàm đặc biệt dành riêng cho các ứng dụng thể thao và theo dõi sức khỏe nữa. Ví dụ, ứng dụng Runkeeper cho iOS có thể chia sẻ dữ liệu tập luyện của người dùng lên Facebook nếu được cho phép. "Với việc chia sẻ và nhận lời động viên từ bạn bè, việc tập thể thao sẽ trở nên vui và hào hứng hơn".

Chưa hết, mới đây Facebook còn tổ chức một cuộc thi công nghệ tập trung vào mảng wearable. Hãng thách thức các lập trình viên tạo ra những ứng dụng có khả năng tận dụng tốt các thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh Pebble, vòng đeo tay Fitbit, Jawbone hay kính Google Glass. "Cuộc thi này cho thấy rằng rất nhiều thứ có thể làm để biến những ứng dụng dùng kèm với thiết bị wearable trở nên vui vẻ hơn. Chúng tôi phát hiện là giá trị thật sự của thiết bị đeo được sẽ phát huy khi bạn dùng nó để kết nối mọi người với nhau chứ không chỉ là để thu thập dữ liệu". Tseng đưa ra ví dụ về việc Facebook đã phát triển một app để upload hình ảnh từ Google Glass lên mạng xã hội của mình.

Tseng cũng chia sẻ thêm rằng thị trường thiết bị đeo được vẫn đang còn ở giai đoạn sơ khai. "Với phần lớn mọi người trên thế giới, chúng ta vẫn đang chờ một thứ thật sự hữu ích. Không ai trong chúng ta thật sự biến nó sẽ là gì". Tuy nhiên cũng có những mặt tốt. "Ngoài kia có cơ hội lớn cho các lập trình viên để thử nghiệm trong một không gian hoàn toàn mở. Không có người dẫn đầu, mọi người đều đang ở cùng cấp độ như nhau". Về phần Facebook, Tseng hi vọng rằng công ty sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc thi khác để giúp thúc đẩy việc phát triển của wearable. "Chúng tôi đang xem xét nó rất kĩ lưỡng. Facebook cũng đang làm việc với các nền tảng, nhà cung cấp và OEM để tiếp tục 'tiến hóa'. Các bạn hãy chờ xem!".