Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Tìm hiểu về DISTREE: Nơi gặp gỡ của những nhà sản xuất, bán lẻ và phân phối

tinhte.vn-distree-apac-2013-500.

Những triển lãm công nghệ nổi tiếng như VCW, CES, Computex, IFA… đều có một điểm chung là dành cho người dùng cuối, tức hầu như ai cũng có thể đến tham quan và mua sắm những mặt hàng công nghệ mới nhất. Tuy nhiên, bên cạnh đó trên thế giới còn có một loại hình triển lãm khác không dành cho người dùng mà chỉ tập trung giữa những nhà sản xuất và phân phối với nhau, họ tập trung lại với mục đích chung nhất là tìm cho mình những sản phẩm hay nhà phân phối phù hợp, từ đó tạo nên mối quan hệ hợp tác . Đó chính là sự kiện DISTREE.

Nói một cách đơn giản thì đối tượng tham dự DISTREE là những nhà sản xuất (NSX), nhà phân phối hay nhà bán lẻ (NPP) của từng khu vực hoặc trên khắp thế giới, họ đến đây để tìm kiếm những đối tác tiềm năng. Đối với NSX, họ sẽ giới thiệu các sản phẩm của mình, còn đối với NPP, họ sẽ tìm những sản phẩm mà họ cho là có tiềm năng phát triển tại các thị trường của họ. DISTREE sẽ tạo cơ hội cho hai bên tìm thấy nhau bằng các hoạt động trong sự kiện như tự giới thiệu, trưng bày sản phẩm và sau đó là các cuộc gọp một-đối-một để hai bên thương thảo, từ đó mới đi đến sự hợp tác.
DISTREE có các ưu điểm:
  • Tại một nơi (diễn ra sự kiện), người ta dễ dàng gặp gỡ được rất nhiều các NSX và NPP khác mà không cần phải tốn công tìm kiếm và liên lạc, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.
  • Những người được mời tới DISTREE đều là giám đốc của công ty mình hoặc giữ chức vụ cao, có khả năng tự quyết định đối với các nhu cầu hợp tác. Do đó người ta có thể yên tâm là mình sẽ được gặp gỡ với những đối tượng cao cấp của mỗi hãng, đỡ mất thời gian chờ đợi ra quyết định.
  • Đối với NSX: họ có thời gian và cơ hội tại DISTREE để tự quảng cáo về các sản phẩm của mình đến với các nhà NPP của nhiều quốc gia mà không cần phải làm quảng cáo trên TV hay các phương tiện truyền thông rất tốn kém.
  • Đối với NPP: cơ hội tìm thấy những sản phẩm tiềm năng của mỗi NSX và đem về phân phối tại thị trường của mình.
  • Ngoài ra, đầu sự kiện người ta còn có các buổi keynote của những nhà phân tích lớn nói về chủ đề thị trường trong quá khứ, hiện tại và những dự đoán trong tương lai. Thông qua keynote và các bài thống kê thị trường, mọi người sẽ nắm bắt được những xu hướng hiện nay là gì, người dùng đang quan tâm những loại hình sản phẩm nào và có sẵn lòng chi trả để sở hữu những sản phẩm đó hay không.
Trước khi sự kiện diễn ra, trên website của DISTREE sẽ liệt kê những hãng và công ty nào sẽ tham gia sự kiện, người ta có thể xem danh sách đó và dùng website để lên lịch hẹn riêng với các công ty mà mình quan tâm tại DISTREE. Hoặc nếu trong quá trình tham quan, nếu họ cảm thấy thích một hãng nào đó thì cũng có thể tổ chức họp một-đối-một tại quầy riêng của công ty đó.

Nhược điểm
Số lượng sản phẩm không đồng đều ở từng khu vực. Mình mới chỉ tham gia DISTREE ở khu vực châu Á và thấy số lượng sản phẩm cũng như các hãng tham gia sự kiện này là không nhiều. DISTREE ở những nơi khác đông đúc hơn như châu Âu có thể sẽ phong phú hơn nhưng riêng tại châu Á kỳ này thì số lượng sản phẩm cũng như sự có mặt của các hãng lớn là vô cùng ít, đơn cử như chỉ có HP là hãng lớn (đồng thời đóng vai trò là nhà tài trợ chính). Phần đông còn lại là các hãng nhỏ lẽ, không phổ biến.

Thuyết phục trong vòng 60 giây
Đây là một hoạt động rất hay và thú vị, mỗi hãng sẽ có 60 giây cơ hội tự đứng trên sân khấu và trình bày về một sản phẩm nào đó của mình. Bạn có thể coi đây là 60 giây quảng cáo của từng hãng cũng được. Trong 60 giây đó, họ phải trình bày hết mọi ưu điểm và tính năng của sản phẩm mình và thuyết phục được những người ngồi bên dưới (bao gồm cả các NPP) rằng sản phẩm của mình là tốt và có tiềm năng.



Nhìn chung, sự kiện DISTREE có một hình thức triển lãm hay và thú vị. Tuy nhiên, việc phân nó ra thành nhiều sự kiện nhỏ tại từng khu vực đã vô tình hạn chế sức hấp dẫn cũng như cả tính phong phú về nhiều mặt. Sự kiện DISTREE lần tiếp theo sẽ diễn ra tại Công quốc Monaco từ ngày 11-14/02/2014.