Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

IDC: Q3/2013, Android chiếm 81% số smartphone bán ra, Windows Phone tăng trưởng 156%

So_lieu_thi_phan_smartphone_Q3_2013_bieu_do.

Theo công ty nghiên cứu IDC, số thiết bị Android chiếm 81% trong tổng số 211,6 triệu smartphone được giao trên toàn cầu trong quý 3 năm nay. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Android vượt qua mốc 80% và nền tảng này vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu của mình. So với một năm trước, tỉ trọng của Android đã tăng 51,2%. Xếp thứ hai là iOS với tỉ trọng 12,9%, tăng 25,6% so với năm ngoái. Ở vị trí thứ ba là Windows Phone chiếm 3,6% trong số các điện thoại thông minh được giao trong quý 3 năm, tăng ấn tượng 156% so với năm 2012. Số thiết bị Windows Phone được chuyển đến các kênh phân phối trên khắp thế giới là 9,5 triệu chiếc và IDC gọi đây là là một hiện tượng "đáng kinh ngạc".

Nhận xét về Windows Phone, IDC nói rằng nỗ lực của Microsoft cùng với những thiết bị đến từ Nokia đã giúp hệ điều hành này trở nên phổ biến hơn. Bản thân Nokia chiếm 93,2% tổng lượng thiết bị Windows Phone được giao trong quý vừa qua và đây cũng là mức kỉ lục từ trước đến nay.

Còn với iOS, Apple không ghi nhận sự tăng mạnh thị phần là do tâm lý chờ đợi iPhone mới từ người tiêu dùng. Nhà phân tích Ryan Reith của IDC cho biết thêm: "Chúng tôi tin rằng việc thiếu vắng các thiết bị màn hình lớn là một trong những nguyên nhân khiến tỉ trọng smartphone Apple không tăng trong ba tháng qua".

Trong khi đó, BlackBerry ở hạng thứ tư thì chỉ sở hữu tỉ trọng 1,7%, giảm 41,6% so với cùng kì năm ngoái và lượng máy bán ra chỉ là 4,5 triệu đơn vị. Nguyên nhân là do thiết bị BlackBerry không có nhiều model mới được ra mắt trong ba tháng qua và phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với Android, iOS và Windows Phone.

Nói về tình hình chung của toàn ngành smartphone, IDC cho biết giá bán trung bình của thiết bị trong quý 3 vừa qua là 317$, giảm 12,5% so với một năm trước. Cùng lúc đó, thị trường ghi nhận sự xuất hiện của ngày càng nhiều thiết bị với màn hình lớn trong khoảng 5" đến 7". Nếu chỉ tính riêng mảng phablet thì giá bán trung bình của dòng máy này là 443$, cao hơn so với mặt bằng chung nhưng vẫn giảm 22,8% so với năm ngoái. Thực chất thì phablet đã chiếm 21% trong tổng số smartphone bán ra vào quý 3, tăng rất mạnh so với chỉ 3% của năm 2012.

So_lieu_thi_phan_smartphone_Q3_2013.