Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Apple bị cáo buộc đã trốn đóng khoản thuế hơn 1,34 tỷ USD tại Ý

CashMoney_56513.

Một cuộc điều tra nhắm vào Apple vừa mới được tiến hành mới đây từ các cơ quan thuế của Ý. Theo đó, cơ quan quản lý thuế tại Ý cáo buộc tập đoàn công nghệ Mỹ đã có dấu hiệu gian lận trong việc đóng thuế, và nhiều khả năng công ty đã trốn đóng một khoản thuế hơn 1,34 tỷ USD. Cụ thể hơn, Apple đã không báo cáo chi tiết thu nhập của công ty trong năm 2010 và 2011, qua đó né được số tiền thuế trong hai năm lần lượt là: hơn 270 triệu USD và hơn 1,1 tỷ USD. Chưa hết, các cơ quan chính quyền Ý sẽ tiến hành điều tra quá trình hoạt động của những văn phòng Apple đặt tại Milan để thu thập thêm chứng cứ.

Nguồn tin từ trang L'Espresso cũng tiết lộ rằng một số quan chức Ý có vẻ như không đồng tình với việc Apple sử dụng những công ty con ở Ireland nhằm quản lý số tiền của Apple ở nước ngoài. Họ cho biết các chi nhánh Apple tại Ý đã chuyển một khoản lợi nhuận sang Apple Sales International - một công ty con của Apple được đặt ở Ireland - nhằm làm giảm mức thuế thu nhập từ các hoạt động kinh doanh ở Ý.

Về phía Apple, trong một phát biểu trước đây, người đại diện công ty cho biết: "Apple đã trả từng đồng dolla, euro tiền thuế và chúng tôi vẫn đang tiếp tục được kiểm toán bởi các cơ quan Chính phủ trên khắp thế giới". Apple tiếp tục, "Các cơ quan thuế tại Ý đã tiến hành kiểm toán Apple vào các năm 2007, 2008 và 2009 và đã xác nhận rằng chúng tôi đã tuân thủ đầy đủ các yêu cầu từ OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế). Do đó, chúng tôi tự tin rằng cuộc điều tra tới đây cũng sẽ cho kết luận tương tự".

Đây được xem là động thái không hề bất ngờ từ Chính quyền Ý, bởi trong bối cảnh khủng hoảng của nền kinh tế hiện nay, các cơ quan thuế tại Ý đang trở nên cứng rắn hơn với những công ty trong nước và các tập đoàn đa quốc gia như Google, Amazon hay Apple. Được biết "có một quá trình toàn cầu như thế này đang được thực hiện và các cơ quan thuế ở Ý là những cơ quan hoạt động quyết liệt nhất". Một nguồn tin cho biết thêm, "nhìn chung trọng tâm của quá trình trên là tập trung vào các công ty đa quốc gia - vốn có khả năng giảm mức thuế thu nhập nhờ vào những hoạt động có quy mô quốc tế của họ".

L'Espresso và Reuters đều đã xác nhận thông tin trên.

Đọc thêm: CEO Tim Cook bị triệu tập bởi Thượng viện Mỹ về các vấn đề liên quan đến thuế thu nhập.