Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Tổng kết Computex 2013 tại Đài Bắc

tinhte_computex2013_asus_memopad7hd

Computex là triển lãm máy tính lớn thứ 2 thế giới sau CeBIT ở Đức, nó khá khác biệt với các triễn lãm tiêu dùng như CES. CES là nơi mà các hãng công nghệ trình diễn các sản phẩm cuối cùng đến người dùng trong khi Computex là nơi mà các nhà sản xuất trình diễn các sản phẩm mà họ có thể sản xuất được qua đó các công ty khác biết và đặt hàng họ làm. Hiện Đài Loan vẫn là nước làm ra các thành phần quan trọng trong các thiết bị công nghệ mà chúng ta dùng. Công nghệ được giới thiệu ở Computex phần nào phản ánh được tương lai của các sản phẩm trong năm. Mình xin tổng hợp lại các điểm nổi bật ở Computex năm nay.

1 - Máy tính Windows

[IMG]

Tại Computex 2013, nhiều hãng đã mang đến trưng bày các sản phẩm mà họ vừa mới giới thiệu. Sự kiện năm nay có sự góp mặt của đủ loại máy tính, từ những chiếc laptop, desktop và thùng máy truyền thống cho đến tablet và convertible. Ngoài ra còn có một số máy có thể vừa làm tablet, vừa làm laptop và đảm đương luôn cả vai trò của desktop như chiếc Acer Aspire R7 hay Asus Transformer Book Trio. Có thể thấy PC đã biến hình từ những kiểu dáng cổ điển sang các dạng hiện đại hơn, tiện dụng hơn. Windows 8 có mặt trên hầu hết những PC được đem đến Computex, thậm chí Microsoft cũng có một gian hàng riêng trưng bày nhiều máy tính chạy hệ điều hành này. Về phần CPU cho PC, Intel đã chính thức ra mắt những bộ vi xử lí Core i thế hệ thứ 4 với tên mã Haswell tại Computex. Hãng có trình diễn sức mạnh của những chip này, đồng thời giới thiệu một số công nghệ mới dựa trên nền tảng Haswell. AMD cũng tung ra loạt APU A-Series Elite của năm 2013 với tên mã Richland.

2 - Tablet Android

[IMG]

Rất âm thầm, những chiếc máy tính bảng giá rẻ, chạy hệ điều hành Android xuất hiện ở khắp mọi nơi, dưới mọi hình thức, cấu hình. Khó có ở đâu bạn tìm thấy nhiều thương hiệu làm tablet đến thế. Như mình nói bên trên, các nhà máy ở đây họ làm ra rất nhiều mẫu mã để khách hàng chọn và đặt. ASUS là hãng làm ra sản phẩm cuối cùng và giá chào ra thị trường cho chiếc Memopad 7HD chỉ có 129USD cho phiên bản 8GB. Nếu các bạn muốn làm những chiếc Tablet với thương thiệu của mình có thể đến Computex và chọn một nhà sản xuất nào đó, chất lượng cũng rất khá.

3 - Phụ kiên iPhone, iPad

[IMG]

Tuy Apple xuất hiện ở Computex nhưng các gian hàng giới thiệu, tìm đối tác phân phối các sản phẩm phụ kiện làm cho sản phẩm của họ thì khó mà đến hến. Chúng ta có thể thấy các loại bao da, bao cao su, máy chiếu, đèn phin, đèn laser, bút cảm ứng, cáp sync, loa bluetooth... cho iPhone và iPad. Theo quan sát của mình thì các phụ kiện này đều có chất lượng tốt hơn so với mặt bằng chung của thị trường phụ kiện ở Việt Nam.

4 - Lưu trữ

[IMG]
Lưu trữ năm nay vẫn là một bộ phận quan trọng ở Computex. Nổi bật nhất là việc WD giới thiệu ổ cứng siêu mỏng và Intel trình diễn Thunderbolt 2. Còn lại là USB nhớ với đủ loại hình dạng, kích thước khác nhau được các hãng làm... như những chiếc USB nhớ với cổng kết nối 3.0 nhỏ xíu. Ổ cứng gắn ngoài và đặc biệt là các ổ cứng RAID cho doanh nghiệp hay người làm việc chuyên nghiệp được rất nhiều hãng làm.

5 - Sạc không dây

[IMG]

Sạc không dây với chuẩn Qi được các hãng Đài Loan khai thác khá tốt. Rất nhiều công ty làm ra các sản phẩm liên quan đến Qi. Chúng ta có thể thấy ở gian hàng của tổ chức Qi cũng như nhiều gian hàng khác các sản phẩm hỗ trợi Qi như bàn sạc cho cá nhân, bàn sạc cho quán cafe, bàn sạc cho oto, trên thùng máy tính... ở phần nhận sạc thì các hãng giới thiệu nhiều loại phụ kiện tích hợp sạc không dây và nổi bật nhất là chiếc nắp lưng của Galaxy S4 được gắn thêm sạc không dây theo tiêu chuẩn Qi. Đây là điểm ấn tượng duy nhất về nắp có thể thảo được của S4.

Có 2 Mod và một số anh em tham dự sự kiện này. Bọn mình có mở một khu vực riêng cho Computex 2013. Anh em nếu lỡ bỏ qua thì có thể đọc lại tại đây: http://www.tinhte.vn/forums/computex-2013.602/