Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

Đánh giá Trải nghiệm tính năng chụp ảnh của HTC One

camera tinh te trai nghiem HTC One
Cách đây 12 năm tôi sở hữu chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên (Fujifilm 1400) chỉ có 1.3M và rất thoải mái với nó mấy năm trời. Và cho dù hiện tại tôi đang sử dụng chiếc Nikon D800 với 36MP thì tôi nói ngay rằng tôi không phải là người hâm mộ số lượng điểm ảnh. Tôi cũng có viết một bài về “chấm và chiếc máy ảnh số đầu tiên”

Chính vì vậy tôi đã thích ý tưởng táo bạo “phú quý giật lùi” với 4M của HTC One, và cũng đã viết 1 bài tương đối lý thuyết về chiếc này khi chưa có nó trong tay.

IMAG0011

Và khi được anh Cuhiep chia sẻ, sử dụng một thời gian thì dĩ nhiên phải có nhận xét về nó J những gì đúng như dự kiến, tốt hơn hay chưa được như mong muốn cá nhân. Hình trong bài viết này là của 2 người chụp vì nó được lưu chung vào 1 máy J

Thế cầm nắm,
Tôi rất thích thế cầm nắm như một chiếc điện thoại của chiếc HTC One, cảm giác chăc chắn và tự tin, tuy nhiên vì cạnh viền hơi mỏng nên nếu cầm One để chụp thì cảm thấy hơi khó khăn hơn một chút ban đầu, và sau đó tôi quyết định cầm luôn vào thân máy chứ không đỡ viền nữa, thì thấy thoải mái hơn. Trong khi một số điện thoại khác trang bị phím chụp cứng thì HTC One quyết định không trang bị tùy chọn này, cá nhân tôi cảm thấy hơi đáng tiếc.

IMAG0035

Yếu tố kỹ thuật và Chất lượng hình
Chẳng có điều gì thần kỳ ở vượt quá những quy luật vật lý hiện hữu. Diện tích miếng cảm quang (light sensor) sẽ quyết định tổng lượng photon bắt được và diện tích này càng lớn thì hình càng có tiềm năng đẹp. và với kích thước 1/3 inch của HTC One thì nó tương đương với phần lớn những chiếc smart phone khác (Lumia 920, Iphone5, Samsung S4 …) nên cũng đừng kỳ vọng quá lớn tuy nhiên hi vọng một chút xíu tiến bộ là mong muốn của những người muốn chụp hình bằng chiếc điện thoại này.

Vấn đề ở đây là HTC chọn triết lý: cho 4 triệu anh ăn nhiều ánh sáng hơn, thay vì 13 triệu anh ăn còn thòm thèm – Quý hồ tinh bất quý hồ đa – thà ảnh không lớn mà đẹp còn hơn là lớn mà chưa ngon. Đó là về lý thuyết. Còn thực tế chiếc này có làm được như vậy không?

IMAG0205


Nhìn chung chất lượng hình toàn diện của HTC One ở mức độ tốt, chấp nhận được. Hình chụp tự động ở bối cảnh ban ngày có cân bằng trắng đúng, hơi ấm nhẹ hơn so với thực tế, nhưng không đáng kể. Độ phơi sáng chính xác trong đa số trường hợp, tuy có hơi thiên về phía dư sáng. Tuy nhiên soi kỹ ở độ phóng đại 100% thì có thể thấy một vài nhược điểm : viền tím, nhiễu màu (chroma noise) và làm nét hơi mạnh tay làm cho những đường viền có vẻ hơi cảm giác “kỹ thuật số”.

Tôi cảm thấy hơi ngạc nhiên vì lẽ ra diện tích 2.0 Micron cho một điểm ảnh thì nhiễu sẽ được khống chế khá ổn. Cũng may là tại thời điểm hiện tại, hầu như những nhu cầu thông thường của chúng ta chỉ ở ½ độ phóng đại tối đa, nên nếu không soi kỹ quá, thì nhược điểm này cũng không lộ liễu.

IMAG0293


Hình chụp thiếu sáng của HTC One là rất tốt bởi khẩu độ 2.0 cho phép ánh sáng vào khá nhiều, độ bão hòa màu tốt, tổng quan mượt mà

Lấy nét
Ở hoàn cảnh đủ sáng, HTC One lấy nét khá nhanh, có thể nói là tương đương Iphone5 và nhanh hơn Lumia 920 một chút, độ chính xác cũng không có gì phải phàn nàn. Có thể chụp bằng cách bấm vào phím chụp hoặc bấm ngay vào 1 điểm trên màn hình, máy sẽ lấy nét vào điểm đó và chụp luôn. Tuy nhiên tôi đã gặp trường hợp là máy đã nhận ra khuôn mặt để canh nét, nhưng nếu bấm vào màn hình để chụp thì máy lại mất công lấy nét lại và có khi không trúng vào khuôn mặt nữa, đây chỉ là lưu ý trong thao tác sử dụng mà thôi.

Menu:
HTC One được trang bị một hệ thống menu khá chi tiết về các chế độ chỉnh nâng cao (đã có trong video trước) tôi có cảm giác menu này đầy đủ, nhưng bố trí chưa thực sự logic, nhất là người dùng nâng cao muốn can thiệp vào các thông số chụp, sẽ phải qua khá nhiều bước bấm và kéo mới tới được cái mong muốn. Ngoài ra, bù trừ phơi sáng lại không thể nhảy bước nhỏ 1/3 khẩu – gây một chút khó chịu nho nhỏ (đây chỉ là vấn đề phần mềm và hi vọng trong các firmware update sau vấn đề này sẽ được xử lý tốt hơn)

IMAG0390


Tính năng đặc biệt
Những smartphone hiện giờ có hàng tá những tính năng “đặc biệt” đã dần trở nên phổ thông, can thiệp vào trước trong và sau khi chụp. HTC One có thể kể tới Zoe là một tính năng rất thú vị Zoe cho phép ghi lại 1 đoạn phim ngắn và nhiều tấm hình chụp liên tiếp đem lại khả năng “chữa cháy” tốt (loại bỏ người di động trong khung hình, lấy tất cả những nụ cười tươi tắn) hoặc “nhân bản” chủ thể … mà tôi đã đề cập trong bài viết trước

Tính năng này, khi phối hợp với ứng dụng xem lại - cho phép nối các đoạn phim ngắn với một số hiệu ứng hình ảnh, âm thanh rất vui

IMAG0064_BURSTSHOT002_1


Sơ bộ kết luận
Một sự “liều lĩnh” khi HTC One chọn giải pháp “hi sinh” sự cạnh tranh về số mê để đạt được điểm ảnh lớn hơn – khi so sánh với những chiếc khác. Chiến lược này cộng với ống kính khẩu lớn có chống rung quang giúp cho HTC lợi thế ít nhiều ở những bối cảnh thiếu sáng, tuy nhiên lại có thể vẫn chưa làm những người khó tính hài lòng lắm về độ chi tiết ở những bối cảnh đủ sáng.
Tuy nhiên, thật sự đối với 95% nhu cầu chụp ảnh bằng điện thoại để rửa và lưu giữ trong album gia đình ở kích thước tối đa 20x25cm, lưu trữ bằng các dịch vụ điện toán đám mây như dropbox và đặc biệt là chia sẻ online lên các mạng xã hội thì khả năng của HTC One không có gì phải bàn cãi.