Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Giám đốc Mozilla: Android "quá mập" để có thể chạy trên các phần cứng giá rẻ

[IMG]

Sau sự kiện ra mắt hai smartphone đầu tiên chạy Firefox OS, Brendan Eich, đồng sáng lập và cũng là giám đốc công nghệ của Mozilla, đã có một cuộc phỏng vấn với trang The Verge để chia sẻ một số thông tin về hệ điều hành này. Ông nói rõ rằng các máy Firefox OS sẽ không cạnh tranh với những smartphone đầu bảng hiện nay. "Chúng tôi không leo cao và cố gắng đánh vào các pháo đài Apple, pháo đài Google". Thay vào đó, Mozilla nhắm đến thị trường điện thoại phổ thông với hi vọng thu hút được các khách hàng không có hầu bao rộng rãi. Apple rõ ràng đang tập trung vào thị trường cao cấp, còn Android thì sao? OS này cũng đang có mặt trên rất nhiều thiết bị giá rẻ, vậy làm thế nào Firefox OS có thể thu hút được khách hàng trước "pháo đài Google"?

Eich nói Firefox OS sẽ tạo được điểm nhấn trong thị trường tầm thấp bởi vì Android "quá mập" nên không phù hợp để chạy trên phần cứng giá rẻ. Vị giám đốc này nói rằng để có thể làm ra các "smartphone đại chúng", các nhà sản xuất cần giảm lượng bộ nhớ cần thiết, đồng thời chọn lựa vi xử lí tầm thấp phù hợp để giảm giá thành sản phẩm. Trong khi đó, Android không hoạt động tốt đối với những phần cứng như thế. "Android 4 không chạy trên RAM 256MB... Nó thật sự muốn dung lượng 1GB". Tất nhiên, Mozilla nghĩ rằng Firefox OS có thể đánh bại Android chính ở lý do này.

Eich tin rằng Google hiện không có giải pháp nào cho chuyện đó ngoài ra nói với các OEM rằng hãy sử dụng phiên bản Android 2.3 cũ hơn. Eich nói "[Thiết bị] Gingerbread vẫn đang được sản xuất với số lượng lớn trong năm nay và cả năm sau" và việc phải đảm bảo tính tương thích cho các ứng dụng cũ chính là nguyên nhân khiến Android không thể "giảm cân". Trong một thiết bị Android, vi xử lí của máy "phải đút cho ba miệng ăn", bao gồm nhân Linux/Android, máy ảo Dalvik và bộ nguồn WebKit. Trong khi đó, phần cứng của thiết bị Firefox OS chỉ phải cung cấp tài nguyên cho bộ nguồn Gecko mà thôi.

Tuy nhiên, theo nhận xét của The Verge, bộ nguồn Gecko cũng không chạy tốt với các phần cứng giá rẻ, điển hình như mẫu smartphone 90$ ZTE Open. Sản phẩm mà Tinh tế từng trên tay tại MWC 2013 cũng có tình trạng tương tự. Firefox OS tạo cảm giác chậm và giật cho người dùng cũng giống hệt như các máy Android cùng tầm, nếu không muốn nói là tệ hơn.

Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu như các vi xử lí hai nhân và RAM 1GB trở thành một điểm mấu chốt và cơ bản trên smartphone, ngay cả với thiết bị tầm thấp? Eich nói: "Trong tương lai, tất cả chúng ta đều sẽ có các bong bóng của Google và vi xử lí với tốc độ Terahertz, cuộc sống sẽ tốt hơn". Còn bây giờ, Mozilla tin rằng hãng đang có cơ hội để lấp một lỗ trống trong thị trường. Và nếu ý tưởng về ứng dụng nền web mở phát triển hơn nữa, Firefox OS sẽ có cơ hội cất cánh.