Những mẫu xe dự kiến của KTM Việt Nam
Hôm nay đã là ngày thứ tư của quý 3 và thời điểm những chiếc KTM chính thức xuất hiện ở nước ta đang đến rất gần. Trước đó hãng xe đến từ Áo đã xác nhận rằng KTM Việt Nam sẽ chính thức đi vào hoạt động trong quý 3, tức là tháng 7-8-9 năm nay đồng thời sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp của hãng tại nước ta. Hiện KTM vẫn chưa cho biết sẽ phân phối những mẫu xe nào, vậy chúng ta hãy cùng điểm mặt những mẫu xe mà KTM Việt Nam dự kiến sẽ phân phối trong thời gian tới.
Duke 125
Duke 125 là chiếc xe thấp nhất trong dòng naked-bike của KTM. Nó được hãng xe Áo thiết kế và phát triển để nhắm đến những tay lái trẻ tuổi. KTM cho biết, Duke 125 là chiếc xe máy 125 cc đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Ưu điểm của Duke 125 đó là thiết kế nam tính, mạnh mẽ, nhỏ gọn với cảm giác lái thoải mái và đặc biệt là không cần bằng lái A2.
Cung cấp sức mạnh cho Duke 125 là một động cơ xy lanh đơn, 4 kỳ, 125 cc, làm mát bằng chất lỏng với công nghệ phun xăng điện tử có công suất cực đại 15 mã lực. Ngoài ra xe còn có hộp số 6 cấp côn tay, giảm xóc trước hành trình ngược, giảm xóc sau lò xo trụ đơn, bình xăng dung tích 11 lít, chiều cao yên 800 mm và trọng lượng chỉ 127 kg. Tại thị trường Anh, Duke 125 có giá bán 4.000 bảng, tương đương khoảng 6.100 USD.
Duke 200
Cảm giác lái phấn khích, động cơ mạnh mẽ và giá trị sử dụng tối ưu nhờ công nghệ mô tô thuần chủng là những gì KTM nói về Duke 200. Bên cạnh đó, xe còn nổi bật nhờ bộ khung với các thành phần chất lượng cao và hệ thống phanh hàng đầu. Thiết kế của Duke 200 không có nhiều khác biệt so với Duke 125 với bộ khung ống thép chắc chắn và động cơ lộ ra ngoài. Duke 200 nhắm đến những người cần một sự khởi đầu khi bước vào phân khúc mô tô phân khối lớn.
KTM trang bị cho Duke 200 một động cơ xy lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 200 cc có công suất cực đại 25 mã lực. Giống như người em Duke 125, Duke 200 cũng sử dụng hộp số 6 cấp với hệ thống ly hợp tay, bình xăng dung tích 11 lít, chiều cao yên 800 mm, phanh đĩa đơn trước 300 mm và sau 230 mm. Giá bán tại Anh của Duke 200 là 4.195 bảng, tương đương khoảng 6.400 USD.
Duke 390
Có giá bán 4.500 bảng Anh, tương đương khoảng 6.800 USD, đắt hơn 400 USD so với chiếc Duke 200 nhưng Duke 390 lại có dung tích động cơ gần gấp đôi so với người em của nó. Đó là tại Anh, tại thị trường Ấn Độ mức giá của Duke 390 chỉ vào khoảng 3.000 USD mà thôi. Sở hữu kiểu dáng đẹp, tư thế ngồi thoải mái, trọng lượng 139 kg và động cơ 373,2 cc mạnh mẽ, Duke 390 rất phù hợp với những người đang tìm kiếm một chiếc mô tô vừa có thể đi lại linh hoạt trong thành phố, vừa có thể phô diễn sức mạnh trên những cung đường dài.
Duke 390 sử dụng động cơ xy lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 373,2 cc có công suất cực đại 43 mã lực. Giống như Duke 125 và Duke 200, Duke 390 cũng sử dụng hộp số 6 cấp, bình xăng dung tích 11 lít, phanh đĩa đơn trước 300 mm, sau 230 mm và có chiều cao yên ở mức 800 mm. Được biết, chậm nhất thì vào khoảng quý 4 Duke 390 sẽ được KTM Việt Nam trình làng.
Duke 690/690 R
Mặc dù có dung tích động cơ lên đến 690 cc nhưng Duke 690 vẫn sử dụng động cơ 1 xy lanh chứ không phải là động cơ nhiều xy lanh như những hãng khác. Thiết kế của Duke 690 cũng mang đậm phong cách của những chiếc naked-bike dòng Duke, tuy nhiên chúng ta có thể dễ dàng phân biệt nó với Duke 125/200/390 nhờ bộ ống xả cỡ lớn đặt vểnh cao trông khá hầm hố.
Động cơ của Duke 690 là loại xy lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 690 cc có công suất cực đại 67 mã lực. Sở hữu động cơ có dung tích lớn nên Duke 690 được trang bị bình xăng có dung tích lên đến 14 lít, nhiều hơn 3 lít so với Duke 125/200/390. Giá bán mà KTM Anh đưa ra cho Duke 690 là 6.800 bảng, tương đương khoảng 10.400 USD.
Cùng với Duke 690, KTM Việt Nam có thể cũng phân phối phiên bản R của chiếc xe này với công suất mạnh hơn và nhiều trang bị cao hơn. Thiết kế của Duke 690 R không có nhiều khác biệt so với bản tiêu chuẩn ngoại trừ cụm ống xả hàng hiệu Akrapovic. Cũng nhờ hệ thống ống xả thể thao này mà công suất của xe đã tăng từ 67 mã lực lên 69,1 mã lực. Giá bán của Duke 690 R cao hơn 2.000 bảng so với Duke 690.
Super Duke 990 R
Mẫu xe cuối cùng và cũng là cao cấp nhất trong dòng naked-bike của KTM đó chính là Super Duke 990 R. Sở hữu kiểu dáng đẹp, màu sắc độc đáo cùng động cơ V-Twin 999 cc mạnh mẽ, Super Duke 990 R hứa hẹn trở thành đối thủ đáng gờm của những mẫu naked-bike nổi tiếng như Honda CB1000R, Yamaha FZ1, Kawasaki Z1000, Ducati Streetfighter S...
Super Duke 990 R cũng là mẫu xe duy nhất trong dòng naked-bike của KTM sử dụng động cơ 2 xy lanh hình chữ V thay vì 1 xy lanh. Động cơ này có dung tích 999 cc, sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng và công suất cực đại 123 mã lực. Xe còn có hệ thống phanh trước loại đĩa kép đường kính 320 mm, sau 240 mm, bình xăng 18,5 lít và chiều cao yên lên tới 850 mm. Giá bán tại Anh của Super Duke 990 R là 9.595 bảng, tương đương khoảng 14.600 USD.
690 SMC R
Ngoài những mẫu naked-bike kể trên thì KTM Việt Nam còn dự kiến mang đến một số mẫu thuộc dòng hỗn hợp, được KTM gọi là Supermoto. Đầu tiên là 690 SMC R, nó có kiểu dáng đặc trưng của dòng hỗn hợp với gầm cao, ống xả cao, chắn bùn trước cao, tay lái rộng và yên xe gần như bằng phẳng từ đầu đến cuối. Những chiếc xe như này không chỉ di chuyển linh hoạt trong thành phố mà khi cần, nó còn có thể "trèo đèo lội suối" một cách dễ dàng.
Cái tên của xe đã giúp chúng ta có thể biết được nó sử dụng động cơ dung tích bao nhiêu. Đó là loại xy lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng có công suất cực đại 66 mã lực. Xe sử dụng hệ thống phanh đĩa đơn 320 mm cho bánh trước, 240 mm cho bánh sau và bình xăng 12 lít. Đặc biệt, chiều cao yên của 690 SMC R còn lên tới 890 mm. Giá bán tại thị trường Anh là khoảng 7.500 bảng, tương đương 11.400 USD.
990 SM R
Mẫu xe tiếp theo trong dòng hỗn hợp của KTM là 990 SM R. Nó có thiết kế gần như tương tự so với 690 SMC R ngoài bộ vành đúc và động cơ mạnh hơn. Đó là loại V-Twin, 2 xy lanh, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 999 cc có công suất cực đại 114 mã lực.
Hệ thống phanh của 990 SM R cũng được nâng cao với phanh đĩa kép đường kính 305 mm trên bánh trước và đĩa đơn 240 mm trên bánh sau. Cùng với đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp giảm khả năng trượt bánh khi phanh gấp ở tốc độ cao. Chiếc xe nặng 192 kg này có giá bán tại Anh là 9.595 bảng, tương đương khoảng 14.600 USD.
1190 Adventure
KTM cho biết, 1190 Adventure là chiếc xe thiết lập một tiêu chuẩn mới trong phân khúc xe đường dài, được KTM gọi là Travel. Đặc biệt, với những kinh nghiệm trên giải đua đường trường Dakar Rally thì KTM hứa hẹn 1190 Adventure sẽ không làm người dùng thất vọng. Sở hữu động cơ 150 mã lực và trọng lượng 230 kg, 1190 Adventure được nhà sản xuất cho biết là có tỉ lệ công suất/trọng lượng tốt chưa từng có trong phân khúc của nó.
1190 Adventure sử dụng động cơ V-Twin 2 xy lanh, 4 kỳ, dung tích 1.195 cc, làm mát bằng chất lỏng và có công suất lên tới 148 mã lực. Bên cạnh đó là hệ thống phanh đến từ Brembo với đĩa kép 320 mm trên bánh trước và đĩa đơn 267 mm trên bánh sau. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) do Bosch phát triển là trang bị tiêu chuẩn trên chiếc xe này. Nếu không đổ xăng, 1190 Adventure chỉ nặng 212 kg và bình xăng của nó có dung tích 23 lít. Giá bán của 1190 Adventure tại Anh là 12.595 bảng, tương đương khoảng 19.200 USD.
1190 RC8 R
Nhiều khả năng 1190 RC8 R là mẫu mô tô duy nhất thuộc phân khúc Superbike được KTM Việt Nam phân phối. KTM cho biết, nếu bạn sở hữu 1190 RC8 R thì có nghĩa là bạn đang sở hữu một trong những động cơ V2 mạnh mẽ nhất cũng như hệ thống khung xe tốt nhất hiện nay. Bên cạnh đó, 1190 RC8 R còn mang đến khả năng vào cua cực kỳ chính xác và ổn định trong khi lực kéo giúp người lái thoát cua một cách nhanh nhất.
1190 RC8 R được trang bị động cơ V2, 4 kỳ, dung tích 1.195 cc, làm mát bằng chất lỏng có công suất gần như mạnh nhất trong những chiếc xe của KTM, 173 mã lực. Những trang bị khác trên 1190 RC8 R bao gồm phanh Brembo đĩa kép 320 mm trên bánh trước, đĩa đơn 220 mm trên bánh sau và chiều cao yên có thể điều chỉnh ở hai vị trí 805 mm hoặc 825 mm. Giá bán của 1190 RC8 R tại thị trường Anh ở mức khá cao, 12.995 bảng, tương đương khoảng 19.800 USD.
Một số chiếc thuộc dòng địa hình
So với những dòng khác như superbike hay naked-bike thì ở nước ta, dòng mô tô địa hình nói chung (off-road) không được ưa chuộng bằng. Trong phân khúc off-road còn có những biến thể khác nhau và KTM Việt Nam dự định phân phối một số mẫu thuộc dạng Enduro. Những mẫu xe này có kiểu dáng địa hình đặc trưng với vành nan hoa, gầm cao, trọng lượng nhẹ, chắn bùn cao và tư thế ngồi thoải mái. Dung tích động cơ của những chiếc Enduro KTM trải đều từ 125 cc, 200 cc, 250 cc, 300 cc, 350 cc, 450 cc, 500 cc và cao nhất là 690 cc.