Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Một nhà thần kinh học nghĩ rằng việc phẫu thuật cấy ghép đầu người cuối cùng đã có thể thực hiện

monkey_surgery
Hình ảnh mô tả quá trình cấy ghép đầu khỉ của GS Robert J. White.

Một nhà thần kinh học ở Italy tin rằng ông ta đã phát thảo ra được cách để cấy ghép đầu người một cách đầy đủ. Hoặc là cấy ghép cơ thể, phụ thuộc vào vấn đề tương lai của bạn. Trong một bài viết mới đây, giáo sư Sergio Canavero đến từ Đại học Turin đã giải thích làm thế nào để quá trình cấy ghép có thể xảy ra một cách hoàn hảo, ông cũng mô tả về một "nhát cắt sạch” với "lưỡi dao siêu bén“ để có thể đảm bảo 2 phần xương sống bị cắt rời đủ điều kiện nối liền lại với nhau.

Giáo sư Canavero đã tiếp tục nghiên cứu dựa trên những kết quả mà giáo sư người Mỹ Robert J. White từng thực hiện thành công việc cấy ghép đầu của một con khỉ lên thân thể của một con khỉ khác ở thập niên 1970. Theo mô tả từ bài viết đăng trên tạp chí Surgical Neurology International, thì ban đầu GS Canavero sẽ cho làm mát phần đầu và xương sống của đối tượng cần cấy ghép ở nhiêt độ 18 độ C, sau đó sử dụng “những vết cắt sạch” để cắt đôi cột sống, việc giữ lạnh là để tránh gây các tổn thương cho não, cũng như các bộ phận khác. Máu trong phần đầu được cấp ghép sẽ được rút hết ra trước khi kết hợp với phần thân cấy ghép bằng một loại keo polymer vô cơ. Ông cũng cho biết các thử nghiệm trên chó và chuột lang cho thấy việc cấy ghép đầu là hoàn toàn có thể.

GS Canavero cũng chỉ ra điểm khó nhất trong việc cấy ghép đầu chính là công đoạn cắt phần tuỷ sống của người cho và người nhận rồi nối chúng lại với nhau thật chính xác để chúng có thể tiếp tục hoạt động sau này. Nếu việc cấy ghép thành công, bệnh nhân sẽ tiếp tục trải qua giai đoạn hồi phục và điều trị đặc biệt để đảm bảo chỗ cấy ghép không bị tổn hại. Ngoài ra, người được cấy ghép cũng sẽ cần các liệu pháp về tâm lý và vật lý trị liệu để có thể đón nhận cơ thể mới một cách tốt nhất.

Theo GS Canavero thì ông cần khoảng thời gian 2 năm để có thể huy động đủ một đội ngũ chuyên gia tốt nhất (khoảng 100 người) nhằm phục vụ cho việc cấy ghép và để tìm được cả người nhận lẫn người cho. Theo một vài thông tin thì giá cho một cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu người là 13 triệu USD.

Tuy đây là một đột phá lớn về mặt y học, nhưng công bố của giáo sư Canavero cũng dấy lên những câu hỏi về tính đạo đức và pháp lý vì có thể nhiều bác sĩ dởm cũng như các kẻ xấu sẽ lợi dụng công nghệ này mà làm điều không tốt. Theo các bạn thì phương pháp cấy ghép đầu có nên được cho phép thực hiện rộng rãi, và dưới góc độ đạo đức thì các bạn nhìn nhận nó như thế nào?