Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Đánh giá bàn phím cơ Majestouch Minila Air: kết nối Bluetooth, tương thích tốt các thiết bị di động

Majestouch-minila-air.

Majestouch Minila Air là mẫu bàn phím cơ mới nhất của hãng Filco, Nhật Bản. Đây là chiếc bàn phím cơ đầu tiên trên thế giới sử dụng kết nối không dây Bluetooth 3.0, thay cho cổng PS2 hoặc USB truyền thống, nhờ đó chúng ta có thể tăng khoảng cách sử dụng lên nhiều lần mà không lo ngại vấn đề vướng dây cáp. Ngoài ra với kết nối không dây thì Minila Air sẽ là chiếc bàn phím cơ được thiết kế không chỉ dành cho máy tính xách tay, tương thích tốt với 3 hệ điều hành là Windows, Mac OS và Linux; mà nó còn có thể kết nối và làm việc tốt với cả smartphone, tablet, rất tiện lợi. Majestouch Minila Air hiện có giá bán 3.190.000đ ở Việt Nam.

Để hoạt động, chiếc bàn phím này cần cấp nguồn điện từ 2 viên pin AA, nếu sử dụng pin dung lượng cao thì theo nhà sản xuất chúng ta có thể xài lên tới 6 tháng (với thời gian sử dụng trung bình 5 giờ/ngày) mới phải thay pin, rất lâu. Để kết nối, dĩ nhiên máy tính của bạn phải có kết nối Bluetooth, việc pair thiết bị rất đơn giản. Chỉ cần lấy vật nhọn nhấn giữ nút Connect ở đáy bàn phím trong 2 giây, hoặc bấm cùng lúc 3 phím Ctrl + Alt + Fn cùng lúc kích hoạt chức năng kết nối, lúc này đèn tín hiệu sẽ nhấp nháy màu xanh và chúng ta tiến hành pair nó với máy tính là xong. Tương tự, để kết nối trên thiết bị di động thì chúng ta chỉ cần bật Bluetooth, tìm thiết bị (bàn phím) và pair là xong.

Về thiết kế, bàn phím Majestouch Minila Air có thiết kế đơn giản như bao bàn phím cơ khác, không có điểm nhấn đáng kể, không mã màu các phím như bàn phím cho game thủ, cũng không uốn lượn bảo vệ cổ tay, tóm lại là rất cổ điển. Tuy nhiên có điểm khác biệt một chút là Minila Air được thiết kế theo kiểu gọn nhẹ, vì vậy đây chỉ là loại bàn phím 67 phím, tức là không có dãy phím số Numpad nằm bên tay phải, chúng ta chỉ có dãy phím QWERTY mà thôi. Ngoài ra, như đã nói ở trên thì Majestouch Minila Air tương thích với cả Mac OS lẫn Windows, do đó trên bàn phím có những phím được kí hiệu để sử dụng kết hợp cho cả 2 hệ điều hành, ví dụ phím Windows có tác dụng giống Cmd, Alt có tác dụng giống Option và có thêm 2 phím Fn giống trên laptop.

  • Tiện ích về kết nối và tùy chỉnh macro
Theo Filco, bàn phím Majestouch Minila Air có khả năng ghi nhớ việc kết nối với 3 thiết bị, tuy nhiên chỉ có thể làm việc với 1 thiết bị trong một thời điểm mà thôi. Ví dụ chúng ta cho kết nối Minila Air tới máy tính (thiết bị A), nó sẽ làm việc với A; chúng ta kết nối bàn phím thêm với điện thoại Android (thiết bị B), lập tức kết nối với máy tính A sẽ bị ngắt và nó chỉ nhận lệnh từ B mà thôi, tương tự khi pair thêm với C thì kết nối với B, A bị ngắt. Bàn phím sẽ tự động kết nối lại với 3 thiết bị A, B, C theo thứ tự ưu tiên khi thiết bị nào kết nối tới nó trước tiên. Lưu ý là khi kết nối thêm với thiết bị thứ 4, ví dụ D thì kết nối với A mặc định sẽ bị xóa, bàn phím không còn ghi nhớ A và nếu muốn sử dụng chúng ta phải pair lại từ đầu.

Majestouch-minila-air (1).

Tương tự, với khả năng điều chỉnh macro tích hợp, Filco trang bị cho bàn phím Majestouch Minila Air 6 nút điều chỉnh các chức năng nhỏ để thích hợp với nhiều hệ điều hành khác nhau, trong đó:

1) Tắt phím Windows (tích hợp Command)
2) Đảo vị trí 2 phím Ctrl và Caps Lock
3) Biến phím Fn bên trái thành phím Spacebar, như vậy chúng ta sẽ có 2 phím cách.
4) Biến phím Fn bên phải thành Spacebar, tổng cộng có 3 phím cách.
5) Tắt phím Esc và biến nó thành phím ` và (shift) ~
6) Biến phím Backspace thành \

Majestouch-minila-air (3).

Ngoài ra, còn có một số cụm phím được thiết kế riêng cho hệ điều hành iOS để người dùng iPhone, iPad có thể sử dụng bàn phím Minila Air hiệu quả hơn:

- Shift + phím mũi tên trái/phải: chọn vùng chữ để copy, paste.
- Shift + Fn + S + phím mũi tên trái/phải: chọn vùng chữ để copy, paste.
- Win (hoặc Cmd) + A: chọn tất cả
- Win (hoặc Cmd) + X: Cut
- Win (hoặc Cmd) + C: Copy
- Win (hoặc Cmd) + V: Paste
- Win (hoặc Cmd) + Z: Undo

Cuối cùng là trong hộp phụ kiện có đi kèm 1 cây lấy phím (key puller) và vài phím sơ cua, sử dụng để tùy chỉnh layout của bàn phím theo kiểu Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Anh khác nhau, tùy nhu cầu sử dụng.

Majestouch-minila-air (2).
  • Cảm nhận thực tế
Bàn phím Majestouch Minila Air có 2 phiên bản, sử dụng 2 loại switch khác nhau là Blue (xanh dương) và Red (đỏ), bản mình đang dùng thử là loại switch Cherry MX Red. Loại switch này có lực gõ phím rất nhẹ, chỉ 45g do đó cảm giác gõ phím rất nhẹ, hầu như chúng ta chỉ cần sử dụng rất ít lực để gõ loại bàn phím này. Vì trên thực tế, 10 ngón tay của chúng ta có sức mạnh khác nhau, dẫn đến lực gõ phím khác nhau, vì vậy bàn phím có lực gõ nhẹ sẽ giúp đỡ mỏi tay hơn khi sử dụng trong thời gian dài. Thêm nữa, hành trình phím của loại switch Red là 4mm, trong đó chỉ cần nhấn xuống 2mm là bàn phím đã nhận được lệnh, rất nhanh chóng. Về độ ồn, âm thanh phát ra từ loại switch Red cũng khá êm tai chứ không ồn ào như Cherry MX Blue, nếu lướt nhẹ tay trên bàn phím từ âm thanh phát ra cũng không quá lớn, nói chung là chấp nhận được.

cherry-mx-red.

Kết luận
  • Điểm mạnh
- Cảm giác gõ phím tốt, phím nhẹ và êm.
- Độ nhạy cao, lực gõ 45g và hành trình phím 2mm nên rất dễ gõ.
- Switch Cherry MX Red chất lượng cao, không quá ồn ào.
- Có đi kèm key puller và vài keycap sơ-cua.
- Kết nối bluetooth tương thích với laptop và thiết bị di động.
- Xài được cho Windows, Mac OS lẫn thiết bị di động.

  • Điểm yếu
- Để ý kĩ sẽ thấy chữ in trên keycap không sắc sảo, có thễ dễ bay chữ.
- Cần một khoảng thời gian để làm quen ban đầu, hơi nặng so với bàn phím thường.
- Không có dãy phim Numpad.
- Giá cả còn cao so với người Việt Nam (3,19 triệu đồng).