Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Nhóm phát triển iPhone thế hệ đầu tiên tiết lộ quá trình phát triển máy rất căng thẳng

iPhone_doi_dau.
Một ngày trước dịp kỉ niệm 2 năm ngày mất của Steve Jobs, tờ tạp chí của New York Times đã cho đăng tải một bài viết nói về quá trình phát triển chiếc iPhone đầu tiên trong hai năm. Bài viết này dẫn lại lời kể của Andy Grignon, kĩ sư trưởng chịu trách nhiệm về việc thu phát sóng của chiếc iPhone đời đầu, cũng như nhiều cựu nhân kĩ sư khác có liên quan. Grignon nói rằng việc xây dựng thiết bị này đã ảnh hưởng lớn đến nỗi ông tăng 22kg và rời đi trong trạng thái cực kì mệt mỏi. "Nó hết sức kịch tính. Apple đã khoan vào đầu mọi người rằng đây sẽ thứ to lớn kế tiếp mà hãng ra mắt." Thế là công ty đã "dồn hết tất cả mọi cái đầu siêu thông minh vào quãng thời gian làm việc cực kì chặt chẽ, với áp lực rất lớn, và những thứ điên rồ bắt đầu diễn ra".

Một ngày trước khi Steve Jobs giới thiệu iPhone tại San Francisco hồi năm 2007, Grignon và các đồng nghiệp của mình đã thực hiện một số thay đổi tại khán phòng để đảm bảo rằng chiếc máy trên tay Jobs sẽ hoạt động tốt trong suốt lúc trình diễn. Grignon nói lúc đó phần mềm và phần cứng của iPhone vẫn chưa hoàn thiện. Ví dụ, nhóm của ông đã phải viết mã để ép thanh tín hiệu mạng di động luôn hiển thị 5 vạch bởi sóng vẫn có nguy cơ rớt ở thời điểm đó. Đây cũng chính là lý do mà iPhone được giới thiệu trong tháng 1/2007 và đến cuối tháng 6/2007 mới bán ra.

Bài báo còn tiết lộ rằng Apple từng cân nhắc đến việc mua lại Motorola vào năm 2003 - một thời gian ngắn trước khi hai công ty hợp tác sản xuất nên chiếc điện thoại ROKR. Thế nhưng ban lãnh đạo Apple nghĩ lại rằng thương vụ này "quá lớn" vào thời điểm đó nên đã không tiến hành mua.

Tác giả của bài viết, cây bút Fred Vogelstein, cũng là người đang viết quyển sách Dogfight: How Apple and Google Went to War and Started a Revolution, đã nói thêm một số thông tin về các nguyên mẫu trước khi chiếc iPhone chính thức ra đời. Có một tin đồn rằng dự án về iPhone được bắt đầu sau khi Jobs yêu cầu đội ngũ kĩ sư tạo cho ông một chiếc máy có thể đọc được email trong phòng tắm. Thế là nhân viên Apple bắt đầu tạo ra những mẫu thử đầu tiên, trong đó có một thiết bị giống iPod với vòng điều khiển Clickwheel, một chiếc khác thì xài toàn vỏ nhôm (và phát sinh ra vấn đề thu nhận tín hiệu). Mãi về sau thì các kĩ sư mới thêm một phần nhỏ bằng kim loại nằm ở cạnh dưới chiếc iPhone mà chúng ta được thấy vào năm 2007. Một quan chức nói rằng dự án này đã tiêu tốn của Apple đến 150 triệu USD.

Câu chuyện của Fred Vogelstein còn rất dài với sự tham gia của nhiều nhân vật khác nhau trong Apple. Nếu có hứng thú thì bạn có thể xem thêm ở liên kết nguồn nhé.