Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Tỉ phú Carl Icahn "thúc đẩy" Tim Cook về việc mua lại cổ phiếu Apple từ cổ đông với giá 150 tỉ USD

[IMG]

Tỉ phú Carl Icahn, người đã chi 2 tỉ USD để đầu tư vào cổ phiếu Apple trong thời gian gần đây, vừa tiết lộ rằng ông đã có một bữa ăn tối cùng với CEO Tim Cook để thảo luận về thương vụ mua lại cổ phiếu từ cổ đông đại chúng (buyout) của Apple với giá 150 tỉ USD. "Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy việc mua lại... Chúng tôi quyết định sẽ tiếp tục đối thoại trong khoảng 3 tuần nữa". Nói với hãng tin CNBC, Icahn cho biết: "Tôi không thể hứa rằng giá cổ phiếu sẽ đi lên, cũng không thể hứa rằng họ (Apple) sẽ tiến hành mua lại. Nhưng tôi có thể hứa với các bạn rằng tôi sẽ không đi đâu cho đến khi nào họ nghe tôi nói nhiều điều hơn về vấn đề này".

Vị tỉ phú này cho biết thêm rằng việc mua lại cổ phiếu từ cổ đông đối với Apple là "một quyết định dễ dàng" và "thật vô lý khi công ty này không thực hiện một vụ mua lại lớn". Phản ứng lại với những thông tin mà Icahn đưa ra, cổ phiếu Apple đã tăng 2,35% tính đến thời điểm viết bài. Trước đây Icahn từng nói "Apple đang bị định giá quá thấp" và ngay sau đó cổ phiếu Apple cũng đã tăng 4,75% giống với tình huống ngày hôm nay.

CNBC phân tích rằng hiện cổ phiếu Apple đang được giao dịch ở mức 482$/cổ phiếu, nhưng vậy việc mua lại với khoảng tiền 150 tỉ USD sẽ ứng với 300 triệu cổ phiếu. Apple hiện có 900 triệu cổ phiếu, như vậy quá trình buyout nếu diễn ra sẽ giảm số cổ phiếu đi 1/3 so với hiện nay và số tiền hãng trả cho cổ đông sẽ theo đó tăng lên.

Hồi tháng 4 vừa rồi, Apple từng tuyên bố rằng hãng sẽ trả 100 tỉ USD cho các cổ đông của mình từ đây đến năm 2015, trong đó 60 tỉ USD là dành cho việc mua lại cổ phiếu. Đến tháng 6 năm nay, Apple đã mua được lượng cổ phiếu trị giá 16 tỉ USD. Lượng dự trữ tiền mặt mà Apple đang có là 147 tỉ USD theo báo cáo tài chính hai tháng trước.