Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Intel Broadwell sẽ sử dụng bo mạch 97-series, hỗ trợ SSD qua cổng PCIe cho máy để bàn

Broadwell-CPU-Intel.

Broadwell, thế hệ vi xử lý Core i thứ 5 sẽ được Intel ra mắt vào giữa năm 2014 là bước "tick" trong qui trình "tick-tock" của Intel. Các CPU Broadwell dành cho máy tính để bàn sẽ đi chung với thế hệ bo mạch chủ Z97, H97 và vẫn sử dụng socket LGA1150 giống với Haswell và bo mạch Z87, H87 hiện nay. Về cơ bản, chipset 97 series có thông số gần giống thế hệ trước: hỗ trợ 3 đường PCIe cho card đồ họa, 14 cổng USB, 6 cổng SATA 6Gbps, hỗ trợ RAID 0/1/5/10... và đặc biệt, chipset 97-series sẽ tăng cường khả năng hỗ trợ SSD chuẩn M2 kết nối qua cổng PCIe, cho băng thông cao hơn SATA 6Gbps đến 67%.

Hiện nay việc sử dụng SSD chuẩn M2 cắm qua cổng PCIe cho băng thông đạt 1000MB/s đã khá phổ biến trên laptop, ví dụ dòng Macbook Air và Macbook Pro Retina mới của Apple, và mới đây là Mac Pro 2013. Việc chuyển qua sử dụng PCIe cho SSD còn giúp máy tính để bàn tận dụng băng thông cao hơn mức 6GBps của SATA III, đặc biệt có ý nghĩa với những hệ thống xử lý nhiều tác vụ cùng lúc như biên tập phim, đồ họa.

*Tick-tock là qui trình ra mắt CPU quen thuộc của Intel qua mỗi năm, trong đó tick là việc thu nhỏ qui trình sản xuất (ví dụ từ Haswell là 22nm xuống 14nm của Broadwell, đồng thời giữ nguyên vi kiến trúc), còn tock là giữ nguyên tiến trình và nâng cấp vi kiến trúc mới (ví dụ từ Broadwell lên Skylake vẫn là tiến trình 14nm nhưng được nâng cấp vi kiến trúc mới Skylake).

ssd.
Một SSD chuẩn M2 sử dụng giao tiếp PCIe