Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Nhà mạng SoftBank chuẩn bị mua lại 60-70% cổ phần của T-Mobile với giá 19 tỉ USD?

SoftBank_T-mobile.

Trang tin Nikkei cho biết rằng nhà mạng SoftBank (Nhật) có thể đang chuẩn bị kí thỏa thuận mua lại phần lớn cổ phần của nhà mạng lớn thứ tư ở Mỹ: T-Mobile. SoftBank hiện đang ở trong giai đoạn đàm phán cuối cùng với Deutsche Telekom, công ty mẹ của T-Mobile, cũng như các tổ chức tài chính tại Mỹ để chuẩn bị nguồn tiền. Việc mua lại 60-70% cổ phần trong T-Mobile nhiều khả năng sẽ được thực hiện thông qua công ty con của SoftBank tại Mỹ, đó chính là nhà mạng Sprint. Thương vụ này được cho là sẽ kết thúc sớm nhất vào mùa xuân năm sau và số tiền mà SoftBank phải chi ra có thể vào khoảng 2 nghìn tỉ yên, tức khoảng 19 tỉ USD.

Tất nhiên là để thương vụ này thành công thì còn phải đợi sự chấp thuận từ những cơ quan luật pháp tại Mỹ, trong đó có Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) cũng như Bộ tư pháp Hoa Kì. Nếu SoftBank được các cơ quan chức năng "bật đèn xanh" thì bốn nhà mạng lớn ở Mỹ sẽ giảm xuống chỉ còn ba: AT&T, Verizon Wireless và một công ty mới kết hợp giữa Sprint với T-Mobile.

Song song đó, doanh thu hằng năm của SoftBank cũng sẽ tăng thành 7 nghìn tỉ yên, khoảng 66,5 tỉ USD, đưa công ty này trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ hai thế giới, chỉ xếp sau China Mobile, với lượng thuê bao tổng cộng là 140 triệu.

Nguồn: Nikkei