Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Microsoft được cho là sẽ giảm 70% phí bản quyền Windows 8.1 trên thiết bị giá rẻ

windows-8.1.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Microsoft đang tiến hành cắt giảm giá bản quyền Windows 8.1 đến 70% cho các nhà sản xuất máy tính và tablet để họ có thể cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ như Google Chromebook.

Cụ thể là giờ đây, các nhà sản xuất chỉ phải trả $15 cho 1 bản quyền Windows 8.1 được cài sẵn trên các thiết bị có giá bán lẻ dưới $250 thay vì mức phí thông thường là $50. Chính sách giảm giá sẽ được áp dụng trên mọi sản phẩm đáp ứng giới hạn giá $250 mà không hạn chế về mặt kích cỡ hay hình dạng thiết bị.

Các đối thủ cạnh tranh lớn như Apple và Google đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu quý vừa qua của bộ phận kinh doanh bản quyền phần mềm thiết bị và bản quyền phần mềm tiêu dùng của Microsoft trong đó có Windows. Với việc khuyến khích các nhà sản xuất máy tính PC kinh doanh các model giá rẻ, Microsoft sẽ có thể tăng thị phần trong thị trường máy tính bảng trị giá 80 tỉ USD và ngăn chặn mối đe dọa từ Chromebook.

Hồi đầu tháng nay, tân CEO của Microsoft - Satya Nadella cho biết ông đang tìm cách đẩy mạnh quá trình phát triển và giới thiệu các thiết bị mới. Theo một nguồn tin giấu tên, Microsoft sẽ không đòi hỏi các sản phẩm sử dụng bàn quyền giá rẻ hoàn tất thủ tục chứng nhận logo - một quy trình xác minh tính tương thích phần cứng và phần mềm. Ngoài ra, thiết bị cũng không bị đòi hỏi phải có màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, người phát ngôn của Microsoft - Julie Kelly-Echeverio đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Tính đến đầu tháng nay, Microsoft cho biết công ty đã bán được hơn 200 triệu bản quyền Windows 8 kể từ khi hệ điều hành này chính thức lên kệ vào tháng 10 năm 2012. Tỉ lệ tiếp nhận Windows 8 của người dùng có phần thấp hơn so với Windows 7.

Cũng theo nguồn tin, mặc dù mức phí bản quyền Windows tiêu chuẩn trên một thiết bị là $50 nhưng một số nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới chỉ phải trả $30 kèm các ưu đãi như chi phí marketing được Microsoft tài trợ. Các sản phẩm dùng bản quyền giá rẻ sẽ không được hỗ trợ marketing kèm các ưu đãi tương tự.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường ICD, hoạt động chuyển giao mặt hàng máy tính PC trên toàn cầu đã giảm 10% vào cuối năm ngoái và theo nhiều dự đoán, con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm nay trước tính hình máy tính bảng và smartphone đang thu hút người dùng nhiều hơn so với máy tính để bàn và máy tính xách tay truyền thống. Apple và Google vẫn là 2 nhà sản xuất có doanh số máy tính bảng bán ra nhiều nhất. Thị phần 2 hệ điều hành Android và iOS trên sản phẩm của 2 hãng chiếm đến 95% thị phần và sẽ tăng thêm khoảng 16% tính đến năm 2017.

Theo: Bloomberg