Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

[Galaxy S 4] Khám phá các tính năng: Smart Pause, Air View, Air Gesture

tinhte_s4-smart-pause


Giống như Galaxy SIII và Note II, chiếc S 4 cũng được Samsung trang bị cho rất là nhiều các chức năng thông minh, một số khá hữu ích, xài được còn số khác thì khó xài, mang tính chất tạo dựng hình ảnh cho hãng là chính. Trong bài viết này, mình sẽ điểm lại các chức năng hay nhất của S 4 và mức độ hữu dụng của nó. Bài viết gồm 2 phần, đây là phần đầu tiên sẽ nói về các chức năng: Smart Pause, Air ViewAir Gesture. Chỗ nào mình ghi "tốt" có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó ngoài đời thực, có tính thực tiễn cao.


Smart Pause: tốt

Đây là chức năng tự động ngừng (Pause) đoạn video mà bạn đang xem nếu bạn quay mặt đi chỗ khác, khi bạn quay mặt trở lại thì đoạn video đó sẽ tiếp tục được chơi mà không cần phải nhấn bất kỳ một phím nào trên màn hình. Nguyên tắc của Smart Pause là nó sẽ theo dõi cử động khuôn mặt của bạn để nhận biết xem bạn có đang hướng mặt trực diện vào màn hình điện thoại hay không (không phải theo dõi cử động của đôi mắt nhé). Khi đang xem video mà bạn quay mặt sang các phía trái, phải, ngước lên hay ngước xuống (tức là không còn nhìn vào màn hình nữa) thì video sẽ tự động Pause, trường hợp bạn vẫn đang nhìn vào màn hình mà ngủ quên (nhắm mắt lại) thì chức năng nay không hoạt động vì nó không cảm nhận được tới mức đó.


Thực tế cho thấy chức năng này hoạt động khá tốt, tuy nhiên tốc độ Pause còn hơi chậm. Máy mất khoảng 2 giây từ lúc mình quay đầu đi chỗ khác cho đến khi video tự Pause lại, còn khi mình quay đầu trở lại nhìn màn hình thì video sẽ Play lại nhanh hơn, không mất nhiều thời gian như lúc Pause.



Air View: tốt

Nói nôm na đây là chức năng "cảm ứng trong không khí". Nó bao gồm các chức năng nhỏ lẻ sau:
  • Khi ở bàn phím số (gọi điện): giữ tay phía trên màn hình khoảng vài ly (không chạm nhé), khi bạn trỏ tay lên phím số nào thì máy sẽ hiện ra thông tin danh bạ được gán vào số đó (chức năng gọi nhanh - Quick Dial).

  • Xem trước nội dung tin nhắn SMS/Gallery: làm tương tự như vậy trong màn hình nhắn tin thì nội dung tin nhắn sẽ hiện ra mà không cần phải nhấn mở tin nhắn đó. Trong màn hình Gallery cũng vậy.

  • Xem trước nội dung trong khi cuộn video: khi đang xem video và muốn cuộn nhanh tới khúc nào đó, bạn cũng giữ ngón tay phía trên màn hình, ngay chỗ thanh cuộn video, một cửa sổ nhỏ sẽ hiện ra cho bạn thấy trước hình ảnh của đoạn video đó.

  • Phóng to màn hình lướt web: khi bạn di chuyển ngón tay đến đâu thì vùng đó trên màn hình sẽ được phóng to ra.


Air Gesture:

Dùng tay quơ quơ trước màn hình để điều khiển một số thao tác, bao gồm:
  • Quick Glance (tốt): khi máy đang ở trạng thái khóa, màn hình tắt, bạn để bàn tay phía trên màn hình khoảng 1, 2 giây thì màn hình sẽ tự động sáng lên và hiển thị một số thông tin quan trọng ví dụ như số cuộc gọi nhỡ, email, pin…

  • Air Jump: quơ tay trước màn hình lên xuống để cuộn trang web, email.

  • Air Browse (dở): quơ tay qua lại trước màn hình để chuyển hình trong Gallery, chuyển đổi tab trong trình duyệt, đổi bài nhạc, đổi bài nhạc từ màn hình khóa… Chức năng này hơi bị khó chịu vì cảm ứng của nó hơi nhạy, đôi khi đang lướt web mà vô tình di chuyển bàn tay tí xíu là nó đổi sang tab khác, lúc đang nghe nhạc cũng vậy. Đối với mình thì mình tắt cái chức năng này luôn.

  • Air Move: di chuyển icon ứng dụng sang màn hình khác bằng cách một tay nhấn giữ icon còn tay kia thì vẩy qua lại phía trước máy để đổi màn hình Homescreen.

  • Air Call-Accept: khi có cuộc gọi đến, quơ tay từ phải sang trái rồi quơ tiếp sang phải để nhận cuộc gọi.