Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

NASA triển khai robot GROVER ở Greenland để tính toán lượng băng tan trong mùa Hè

grover


Trong hôm nay, NASA sẽ thử nghiệm một robot tự hành mới để xem liệu nó có thể làm việc được trong môi trường khắc nghiệt và cực lạnh như ở dải băng Greenland hay không. Nếu các thử nghiệm diễn ra đúng như dự kiến, robot tự hành GROVER sẽ được triển khai ở Greenland để làm việc trong khoảng thời gian còn lại của mùa Hè. Trước đó, công việc này được thực hiện bằng những phương pháp kém hiệu quả và tốn nhiều chi phí hơn, như là dùng máy bay hay các nhà nghiên cứu sẽ đi quan sát trực tiếp bằng xe trượt tuyết. Giờ đây với sự trợ giúp của robot tự hành, các nhà nghiên cứu sẽ có thể thu thập thông tin thông qua con robot này. Nó sẽ làm việc trong cả ngày Hè nhờ vào 2 tấm pin năng lượng mặt trời lớn.


Gần như tất cả bề mặt băng ở dải băng Greenland đã bị tan chảy trong mùa Hè năm ngoái do nhiệt độ cao hơn mức trung bình, và các nhà nghiên cứu đang cố gắng xác định lượng băng đã biến mất. GROVER có thiết kế đặc biệt để kiểm tra chi tiết lớp băng sử dụng một ra-đa gắn phía sau. Nó có thể di chuyển qua những vùng có tuyết dày nhờ hệ thống bánh xích lớn.


Con robot tự hành này đã được phát triển từ năm 2010, và nếu những thử nghiệm chứng tỏ rằng nó làm việc tốt thì nó sẽ có chuyến đi xa khỏi trạm nghiên cứu của NASA tại Greenland để khám phá những vùng băng giá và liên lạc với nhóm nghiên cứu thông qua vệ tinh.


Xem thêm:

[The Big Picture] Đảo Greenland băng giá