Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Tàu Opportunity được tìm thấy ở chế độ dự phòng sau khi giai đoạn ngừng liên lạc kết thúc

NASA-Opportunity-Rover-580x317


Đầu tháng 05 này, NASA đã chính thức kết thúc giai đoạn ngừng liên lạc với các tàu vũ trụ khám phá sao Hoả do hiện tượng giao hội giữa hành tinh đỏ và Mặt Trời. Và các nhà khoa học của NASA đã tìm thấy Opportunity đang ở chế độ standby (dự phòng) trong lúc đang thực hiện chuyến đi khám phá bằng camera thường ngày trên hành tinh đỏ. Trong giai đoạn tạm ngừng liên lạc, Opportunity đã tự đưa về chế độ dự phòng (hay còn gọi là chế độ tự động) để có thể cân bằng được năng lượng và lịch trình truyền thông tin, đồng thời chờ lệnh mới từ Trái đất.


NASA đã tìm thấy Opportunity từ ngày 27/04 và hiện đã chuẩn bị các câu lệnh mới để đưa chiếc tàu tự hành này trở về chế độ làm việc bình thường. Thật ra khoảng thời gian mà tàu Opportunity hoạt động ở chế độ dự phòng không lâu như NASA dự kiến. Nó chỉ phải chuyển sang chế độ này từ ngày 22/04, dù trước đó NASA cho rằng họ sẽ có kỳ nghỉ bắt buộc kéo dài từ 17-21 ngày.


Opportunity đã chính thức nối lại liên lạc với Trái đất từ hôm 30/04, còn tàu Curiosity thì chậm hơn một ngày, vào 01/05. Việc nối lại liên lạc sẽ giúp các nhà khoa học nhận được những thông tin mà 2 chiếc tàu này ghi nhận được trong khoảng thời gian không thể “giao tiếp” với nhau.