Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Hiểu rõ hơn về công nghệ Triluminos và bộ xử lí hình ảnh X-Reality trên Xperia Z Ultra

tinhtevn-xperia-z-ultra-01

Khi Sony trang bị màn hình Full HD cùng với công nghệ Bravia Engine 2 lên Xperia Z, nhiều người kỳ vọng chiếc máy này sẽ cho chất lượng hiển thị cùng độ bão hoà màu sắc sẽ ở mức rất cao. Thực sự thì kỳ vọng đó cũng đã được đền đáp một phần khi hình ảnh trên Z là rất mịn và đẹp, thế nhưng những hạn chế của loại màn hình LCD TFT mà Sony áp dụng cho Z/ZL vẫn còn đó các nhược điểm như màu sắc nhợt nhạt, góc nhìn hạn hẹp, Bravia Engine 2 trong một số điều kiện làm nổi bật một số màu sắc một cách quá mức. Và có lẽ sau khi nhận thấy được những điều này, Sony đã quyết định thay thế Bravia Engine 2 bằng Triluminos cùng với đó là trang bị thêm chip xử lí hình ảnh X-Reality trên Z Ultra, nhằm tăng cường khả năng hiển thị và khả năng phối màu một cách chuẩn xác hơn, trung thực hơn.

Theo đánh giá trong bài trên tay Z Ultra, màn hình của Z Ultra cho chất lượng hiển thị tuyệt vời hơn, màu sắc trong, không còn hiện tượng mờ đục như Z. Vậy tại sao công nghệ Triluminos cùng X-Reality lại có thể bù đắp đi những điểm yếu cố hữu trên loại màn hình LCD TFT? Bài viết này sẽ giải thích rõ hơn câu hỏi trên.

Nhắc lại về công nghệ Triluminos

triluminos
Khả năng tái tạo màu sắc của màn hình Triluminos so với màn hình thường
Cuối cùng kết quả là gì?

Công nghệ Triluminos sẽ giúp cho màn hình LCD TFT trên Z Ultra trở nên rực rỡ hơn, cho góc nhìn rộng hơn và màu sắc trung thực hơn.

Công nghệ xử lí hình ảnh X-Reality

Nếu như Triluminos đảm nhiệm việc thể hiện màu sắc, hình ảnh giao diện tổng thể của máy, thì X-Reality sẽ có một nhiệm vụ phức tạp hơn: nâng cao chất lượng ảnh và video được hiển thị trên Z Ultra. Cụ thể hơn, chip xử lí ảnh X-Reality trên Z Ultra sẽ giúp hình ảnh cũng như video trở nên sắc nét hơn, giảm thiểu độ nhiễu, tăng độ tương phản và đảm bảo độ bão hoà màu sắc luôn ở mức ổn định.

Vậy nó hoạt động ra sao? Theo Sony, bất kỳ tín hiệu hình ảnh nào trước khi trình chiếu lên màn hình đều sẽ được X-Reality "xé nhỏ" ra thành nhiều thành phần khác nhau bao gồm: kết cấu, đường nét, độ tương phản và màu sắc. Mỗi thành phần này sẽ được xử lí và phân tích một cách riêng biệt, nhằm đảm bảo độ sắc nét, độ rõ nét luôn đạt mức cao trước khi được "ghép" trở lại thành hình ảnh cuối cùng. Tóm lại, có thể hiểu nôm na là X-Reality sẽ giúp cho các đoạn video, hình ảnh trở nên rõ hơn, chi tiết hơn, cùng với đó là độ bão hoà màu sắc cũng như độ tương phản được cải thiện đáng kể. Tất nhiên, không phải vì thế mà bạn cho rằng X-Reality cũng có thể biến một bức ảnh nhoè, nhiễu được chụp bởi một chiếc smartphone có camera tầm 2MP - 3MP, thành một bức ảnh đẹp với chất lượng cao được, cái gì cũng có giới hạn của nó và X-Reality cũng vậy!

Video và hình ảnh trên Z Ultra sẽ có độ tương phản cao hơn, màu sắc trung thực hơn, chất lượng hiển thị tốt hơn nhờ vào bộ xử lí ảnh X-Reality

Hiện Sony đang sử dụng hai giải pháp nâng cao hình ảnh chất lượng thấp trên các dòng TV cũng như smartphone của họ, đó là X-Reality và cao cấp hơn nữa là X-Reality Pro (hiện mới có trên TV).

Sự khác nhau của X-Reality và X-Reality Pro đó là X-Reality là bộ vi xử lí hình ảnh với một nhân xử lí ở bên trong, trong khi đó X-Reality Pro thì có đến hai nhân xử lí, chính vì điều này mà các TV dùng X-Reality Pro cho tốc độ cải tiến hình ảnh, video với tốc độ nhanh hơn khá nhiều so với X-Reality. Ngoài ra, tất cả các TV có trang bị X-Reality Pro đều có khả năng trình chiếu hình ảnh và các đoạn video 3D với chất lượng cao, trong khi chỉ một số dòng TV dùng X-Reality mới có tính năng trên.

Một số ví dụ: TV Sony HX820, HX729 dùng X-Reality Pro, dòng thấp hơn một tí là TV Sony NX720 thì dùng X-Reality.

Video trình diễn mức độ hiệu quả của X-Reality


Video trình diễn X-Reality Pro trên TV Sony