Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Lời kể của người nhặt được chiếc iPhone 4 thử nghiệm tại quán bar

1-brian-hogan_610x457
Brian Hogan đã chịu nhiều rắc rối với quyết định của mình

Chắc hẳn các bạn còn nhớ sự việc một nhân viên của Apple đã để quên chiếc iPhone 4 thử nghiệm tại quán bar hồi năm 2010? Chiếc iPhone sau đó đã rơi vào tay một phóng viên của trang Gizmodo và cả thế giới đều biết đến nó. Tinhte.vn cũng đã từng có trong tay một chiếc iPhone 4 thử nghiệm lúc bấy giờ. Câu chuyện này có thể xem là một "thảm họa" đối với một hãng công nghệ có truyền thống cực kỳ khắt khe trong việc giữ bí mật tất cả những thông tin liên quan đến sản phẩm như Apple. 3 năm trôi qua, và những điều ta chưa biết về vụ việc trên được hé lộ qua lời kể của chính người nhặt được chiếc iPhone bí ẩn, anh Brian Hogan.

Tưởng chừng như đã có thể huởng được nhiều lợi lộc khi biết đó là một chiếc iPhone thử nghiệm, tuy nhiên sự thật lại hoàn toàn trái ngược và anh này đã gặp nhiều rắc rối. Năm Hogan 21 tuổi, trong lần đi uống rượu tại quán bar ở Redwood City và anh phát hiện một chiếc điện thoại di động bị bỏ quên trên ghế. Hogan cố tìm chủ nhân nhưng không được. Thay vì gửi lại cho chủ quán phòng trường hợp có người đến tìm, anh lại mang nó về nhà. Ngày hôm sau, khi tỉnh dậy, Hogan dường như đã quên việc anh làm ngày hôm qua, sau đó bắt đầu tìm hiểu chiếc máy. "Đầu tiên tôi nhận thấy màn hình của nó dường như có độ phân giải cao hơn bất cứ chiếc iPhone nào tôi từng gặp. Khi tháo bỏ lớp case bảo vệ, mặt sau iPhone phẳng với hàng series xxx chứ không phải các con số cụ thể. Tôi vừa tò mò vừa háo hức, dù lúc đó tôi không có khái niệm gì về thứ tôi đang cầm trên tay", Hogan kể.

Ban đầu, anh và một người bạn gọi điện cho Apple nhưng người nghe máy không hề quan tâm. Tiếp theo anh liền gọi cho một loạt blog công nghệ đề nghị trả tiền nếu muốn xem điện thoại. Cuối cùng, Gizmodo đồng ý trả 5.000 USD và hứa nếu Apple thừa nhận đó là thiết bị của họ thì Hogan sẽ có thêm 3.000 USD (khoản này đã không được thanh toán). Sau khi Gizmodo đăng bài về những thông số kĩ thuật chi tiết của chiếc iPhone lạ, Apple vô cùng phẫn nộ và bất ngờ, họ đã gửi thư yêu cầu trang này trả lại máy, cảnh sát cũng được mời đến để điều tra và Hogan bị đưa ra tòa. Trước đó, chưa bao giờ một sản phẩm chưa công bố của Apple lại bị lộ hoàn toàn như vậy, chuỗi sự kiện này đã khiến cộng đồng công nghệ xôn xao.

Hogan và bạn bị buộc tội sử dụng và mua bán trái phép tài sản bị thất lạc - tài sản mà Apple tuyên bố là giá trị đến mức không thể đưa ra con số cụ thể. Hai người phải chịu 1 năm quản thúc, 40 giờ lao động công ích và mỗi người phải bồi thường cho Apple 125 USD. Số tiền 5.000 USD kiếm được từ Gizmodo chẳng thấm vào đâu cho các khoản tiền thuê luật sư bào chữa cũng như những tranh chấp với Apple. Hết tiền đồng thời mang theo tiếng xấu là kẻ ăn cắp, Hogan dường như đi vào ngõ cụt chỉ vì chiếc iPhone 4 ngày nào. Khá lâu sau khi iPhone 4 ra mắt, Hogan mới có được cuộc sống bình thường, có một công việc đồng thời những lời đàm tiếu về anh đã giảm bớt.

Trong cuộc trò chuyện trên Reddit, Hogan nhiều lần nói rằng anh đã sai lầm khi bán chiếc iPhone. "Giờ đây tôi đã nhiều lần nhìn lại và đáng ra tôi nên hành xử khác đi, nhưng nếu rơi vào tình huống như thế, làm sao người ta biết mình nên làm gì, nhất là khi họ mới 21 tuổi. Các bạn sẽ làm gì nếu đang cầm trong tay chiếc iPhone chưa công bố?", Hogan cho hay.