Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Microsoft sẽ chấm dứt hoạt động của set-top box và dịch vụ MSN TV từ ngày 30/9

Microsoft_MSN_TV
Trước khi Smart TV và Apple TV xuất hiện, Microsoft cũng có một sản phẩm "thông minh" để tiến vào phòng khách của người tiêu dùng với tên gọi MSN TV. Đầu set-top box và dịch vụ trực tuyến này thuộc về tay Microsoft khi họ mua lại hãng WebTV Networks vào năm 1997 với giá 425 triệu USD. Với một bộ MSN TV, người dùng có thể truy cập vào Internet để xem các kênh truyền hình với đầy đủ thông tin về nội dung đang phát, duyệt qua các nội dung có liên quan, kiểm tra email, hình ảnh, đọc tin tức, lướt web... nói chung là gần giống với những gì mà Smart TV có thể làm được. Giờ đây, Microsoft đã chính thức tuyên bố rằng họ sẽ đóng cửa MSN TV bắt đầu từ ngày 30/9 tới đây.

MSN TV (trước đó có tên là WebTV), giống với nhiều máy móc công nghệ khác, được sinh ra từ chính nhu cầu của người phát minh. Steve Perlman, đồng sáng lập WebTV Networks, cần một màn hình để dùng với chiếc PC của ông, thế là ông quyết định sử dụng thứ mà mình đã có sẵn: chiếc TV. Thiết bị cuối cùng mà Perlman cho ra đời là một sự pha trộn giữ set-top box và một chiếc HTPC (home thearer PC). Năm 1996, tờ Businessweek nhận xét đây là "một sản phẩm có thể biến World Wide Web thành một phương tiện giải trí đại chúng". Nói cách khác, nó chính là một dạng "Google TV" hay "Smart TV" của thập niên 1990.

Một bộ WebTV bao gồm hộp xử lí, bàn phím và remote. Nó là sản phẩm giúp người dùng có thể duyệt web, check mail và xem TV mà không cần đến phần cứng phức tạp và đắt tiền. Năm 1997, Microsoft mua lại WebTV để tích hợp Windows CE và trong đó với tham vọng chiếm được vị trí quan trọng trong phòng khách của các họ gia đình Bắc Mỹ. Sản phẩm này cũng đã giúp Microsoft kiếm được rất nhiều tiền từ phí thuê bao mà người dùng trả cho hãng.

Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ như AOL, Web TV đã dần thất bại mặc dù nó mang tính cách tân cao cả trong cách mà chúng ta xem TV lẫn cách mà người dùng duyệt web. Sau đó, WebTV được đổi tên thành MSN TV, nhiều nhân viên của nhóm này chuyển qua làm cho bộ phận Xbox hoặc cho nền tảng IPTV Mediaroom. Perlman sau đó cũng rời Microsoft và thành lập ra OnLive, hãng dịch vụ truyền game qua Internet. Chúng ta cũng có thể thấy rằng OnLive hoàn toàn được xây dựng dựa trên ý tưởng ban đầu của MSN TV.

Quảng cáo WebTV (năm 1996)