Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời do sinh viên Việt Nam chế tạo
Được biết thông tin có 2 bạn sinh viên thuộc trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM chế tạo thành công một mẫu xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời, cho nên mình đã lên trường này để tìm hiểu thêm về sản phẩm cũng như những bạn trẻ đã làm ra nó. Hẹn gặp bạn Nguyễn Như Nĩ, đồng tác giả của chiếc xe ngay tại trường, mình đã được bạn chia sẻ nhiều điều thú vị về sản phẩm này.
Dự án sản xuất xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời này được khởi xướng từ tháng 05/2012, với sự tham gia của hai sinh viên là Nguyễn Như Nĩ, khoa Cơ khí động lực và bạn Cao Trọng Nghĩa, khoa Cơ khí chế tạo máy, dưới sự hướng dẫn của thầy Đoàn Tất Linh, giảng viên trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật. Qua hơn một năm tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm, cả ba thầy trò đã cho ra mắt thế hệ xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên.
Phần khung của xe được ghép từ các thanh thép định hình trọng lượng nhẹ và do chính 2 bạn sinh viên gia công. Hình dáng chiếc xe tương tự như các mẫu xe điện dùng trong những khu du lịch hay sân golf. Chất lượng hoàn thiện phần khung xe chưa thực sự xuất sắc nhưng nếu được đầu tư tốt hơn và có thể đưa vào sản xuất thương mại thì chắc chắn là nó sẽ đẹp hơn.
Điểm đặc biệt nhất của xe này chính là khả năng lấy năng lượng mặt trời, biến thành điện năng và nạp cho bộ ắc-quy của xe để nó có thể hoạt động. Trên mui xe có lắp 4 tấm pin quang điện, mỗi tấm có công suất 110W, và chúng có thể sạc điện đầy cho xe trong vòng 6 tiếng dưới điều kiện trời nắng. Với mỗi lần sạc đầy, xe có thể chạy được quãng đường hơn 30km, nhưng nếu chạy dưới trời có nắng thì quãng đường có thể tăng lên vì lúc này hệ thống nạp điện vẫn làm việc liên tục để nạp điện cho ăc-quy. Tốc độ trung bình của xe là vào khoảng 20km/h, còn ở điều kiện lý tưởng là đường bằng phẳng và đầy bình điện thì nó có thể đạt tốc độ tối đa là 40km/h. Xe có thể chở được tối đa là 8 người.
Hai bạn sinh viên đã lấy lại các động cơ trên xe máy điện nhỏ và chỉnh sửa nhiều thứ để gắn lên chiếc xe của họ. Theo chia sẻ thì họ đã làm lại vỏ động cơ và các lá nam châm… để làm cho nó tốt hơn. Hai động cơ điện được đặt ở phía sau và dẫn động 2 bánh sau. Bộ ắc-quy trên xe gồm 4 bình loại 70A-12V, được đặt bên dưới ghế ngồi cuối cùng. Ban đầu theo thiết kế thì 2 tác giả dự định trang bị cho xe hệ thống thu hồi động năng khi đạp phanh, tuy nhiên vì hiệu suất không cao cho nên họ đã quyết định loại bỏ nó đi.
Mình đã leo lên và chạy thử chiếc xe này cùng với tác giả, cảm giác là xe vận hành khá ổn, độ cân bằng tốt, mình cố tình vào cua gấp ở tốc độ cao nhưng xe vẫn khá vững vàng. Chiếc xe này sẽ rất phù hợp cho mục đích sử dụng đưa đón khách ở các khu du lịch hay là các sân golf hoặc là trong một khuôn viên nội bộ nào đó.
Được biết, chi phí để chế tạo ra chiếc xe này là hơn 100 triệu đồng, nhưng theo chia sẻ của các tác giả thì nếu cộng thêm công sức và thời gian của họ vào thì nó phải là 200 triệu đồng. Sắp tới, nhóm này dự định sẽ phát triển thế hệ sản phẩm thứ hai và điểm đặc biệt là sẽ sử dụng động cơ đốt trong thay vì động cơ điện, tuy nhiên xe vẫn có thể sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động. Ngoài ra, sắp tới họ sẽ nghiên cứu thêm về khung sườn, sử dụng các chất liệu nhẹ hơn và tốt hơn để hoàn thiện chiếc xe đẹp hơn. Hy vọng là sẽ có một nhà đầu tư nào đó giúp đỡ nhóm nghiên cứu này để sớm đưa chiếc xe này vào sản xuất thương mại, thay thế cho các chiếc xe điện nhập ngoại mà một số khu du lịch và sân golf đang dùng hiện nay.