Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Tản mạn về máy ảnh của chiếc Nokia Lumia 1020

DSC00084

Nokia pureview 808 thực sự là một quả bom tấn với số megapixel mà hầu hết mọi người tưởng là trò đùa; cho tới khi thực sự cảm nhận được chất lượng hình ảnh của nó với chất lượng hình ảnh đáng khâm phục có được bởi chất lượng cảm quang tốt và ống kính tuyệt vời. Camera Tinh Tế đã có bài trải nghiệm của chiếc 808. Tuy nhiên tử huyệt của chiếc này nằm ở hai khía cạnh, đó là bộ phận camera gồ lên rất cao làm nản lòng những người ưa thích bề ngoài, và máy sử dụng hệ điều hành symbian như một con khủng long sắp tuyệt chủng.

Mặc dù cũng có nickname là Pureview, với tính năng camera khá tiên tiến, nhưng chiếc Lumia 920 với hệ điều hành Window Phone lại không thừa hưởng được "cái gọi là" ưu thế tuyệt đối 41MP của ông tổ 808, và do đó sự ra đời của Mười Hai Mươi có thể coi là một tất yếu với điểm mạnh cần có: Duy trì camera 41MP trong một kiểu dáng nhỏ gọn hơn với HĐH WP.

Hãy thử phân tích một chút về phần cứng của Lumia 1020 xem sao:

Cũng là 41MP tuy nhiên kích thước tấm cảm quang của 1020 lại nhỏ hơn 808 một chút (1/1.5 inch thay vì 1/1.2) nhưng có lẽ chất lượng hình ảnh sẽ tốt ngang hoặc tốt hơn bởi công nghệ BSI (back-side illuminated) cho phép đẩy đống dây nhợ lằng nhằng ra chỗ khác, nhường chỗ cho khu vực bắt sáng lớn hơn.

Ống kính Zeiss với 6 thấu kính (trong đó có một thấu kính thủy tinh) và có chống rung quang hứa hẹn chất lượng quang học tuyệt hảo - tôi rất ngạc nhiên bởi dường như hãng này đã vượt qua được những khó khăn về kích thước vật lý để làm cho khối kính mỏng hơn hẳn so với chiếc 808 mà khẩu độ lại có phần nhỉnh hơn (f/2.2 so với trước là f2.4) dĩ nhiên cũng cần tính cả "ưu điểm" cảm quang nhỏ hơn chút xíu.

Phần cứng của ống kính này không có zoom quang, tại mỗi lần chụp máy đều lưu lại file ở kích thước cực đại và tùy nhu cầu của người dùng mà nó sẽ thực hiện tính năng zoom (tức là lấy 1 phần của ảnh gốc) hoặc oversampling (gộp các điểm ảnh lân cận thành một điểm ảnh mịn đẹp hơn).

Cũng vì không có zoom quang nên khi sử dụng tính năng zoom trong khi chụp và quay thì cho dù hình ảnh cảm giác được kéo lại gần - suy giảm chất lượng là rất rất nhỏ (so với oversampling) - thì hình ảnh cũng không có được hiệu ứng thay đổi phối cảnh (perspective) như máy ảnh có zoom quang. Dĩ nhiên nó vẫn rất tuyệt vời khi so sánh với những chiếc điện thoại khác không có được phần cứng khủng khiếp này. Trong quảng cáo, Nokia đã rất khôn khéo chỉ nói độc 1 từ zoom - ai muốn hiểu sao thì hiểu ;)

nokia_lumia_1020_color_range

Mười Hai mươi còn được trang bị 1 đèn LED để quay, 1 đèn xenon để chụp như những chiếc máy ảnh thực thụ. Sự hỗ trợ về ánh sáng như vậy là rất ngoạn mục.

Tạm nhận định: phần cứng camera của 1020 hứa hẹn cho hình ảnh (và cả video) vượt xa tất cả những chiếc smartphone hiện hành (tạm thời chưa kể đến S4 Zoom vì thuộc phân loại có zoom quang)

Còn phần mềm thì sao?

Vui nhất là 1020 cho phép người dùng can thiệp vào có thể coi như là TẤT CẢ các thông số chụp của máy ảnh, từ chỉnh tay phơi sáng, cân bằng trắng, ISO và thậm chí kể cả lấy nét tay - đây là một lợi điểm sẽ được những người thuộc trường phái "cầu toàn nhiếp ảnh" ưa chuộng

Còn nhiều chi tiết nho nhỏ khác nữa như quay video, camera trước ..... làm cho trải nghiệm quay chụp của Lumia 1020 là điểm nhấn hay nhất và duy nhất cho chiếc điện thoại này.

Tôi hi vọng sẽ sớm có 1 chiếc trong tay để trải nghiệm và thông tin về nó chi tiết hơn cho các thành viên