Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Trên tay Meizu MX3: thiết kế đẹp với SoC Samsung Exynos 5

Meizu_MX-00.

Meizu MX3 thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên với một thiết kế đẹp, mỏng và khá chắc chắn, có nét giống với chiếc iPod Touch Gen 4 trước đây của Apple. Đây là chiếc điện thoại mới của Meizu với việc sử dụng SoC mới nhất của Samsung là Exynos 5410, ngang bằng với Galaxy S4. Cảm giác khi cầm vào máy là khá thích, có nét nào đó giống với sản phẩm của Apple, thực tế thì Meizu cũng không giấu giếm ý định học theo Apple từ thiết kế cho đến giao diện do đó nên MX3 có nhiều nét quen thuộc cũng là điều dễ hiểu. Vừa qua Meizu đã bắt đầu bán MX3 tại thị trường Trung Quốc với mức giá quy đổi vào khoảng dưới 10tr cho bản 16GB, máy còn có phiên bản 32GB, 64GB và đặc biệt là 128GB.

Trước tiên là nói về thiết kế của máy. Chưa vội so sánh xem MX3 giống thứ gì đã có trước đây, về cơ bản thì đây là một chiếc điện thoại có thiết kế khá đẹp. Khi tắt màn hình, mặt trước đen tuyền với 1 tấm kính lớn bao trùm ra tới tận viền, điểm nhấn phía trên là khe loa thoại nhỏ, còn phía cạnh dưới là phím Home cảm ứng có đèn led hình tròn rất đẹp. Đen led này mặc định có màu xanh khi tắt màn hình, khi mở màn hình thì đèn led sáng lên chuyển thành màu trắng, độ sáng của đèn led này bạn có thể điều chỉnh được.

Meizu_MX-21.

Màn hình có kích thước 5.1" với độ phân giải khá lạ là 1080 x 1800 pixels, lạ hơn nữa là tỷ lệ 15:9. Tỷ lệ màn hình này giúp cho MX3 không dài lắm mà bầu bầu. Cộng với các viền màn hình khá nhỏ và cân đối giúp cho chiếc điện thoại này có một kích thước hợp lý. Sẽ tuyệt hơn nếu màn hình này nổi lên như trên LG G2, tuy nhiên nó không được như vậy, bạn vẫn cảm nhận khá rõ ràng về độ dày của tấm cảm ứng. Dù vậy, màn hình của MX3 vẫn rất đẹp, màu sắc hài hòa, độ sáng tốt, chất lượng ngang bằng với Oppo Find 5 cùng sử dụng tấm nền IPS.

Meizu_MX-1.

Dù kích thước hơi lớn nhưng nhờ độ mỏng 9.1 mm (dày hơn iPhone 5 một chút) cùng thiết kế bo tròn giúp cho việc cầm máy trên tay khá thoải mái. Cảm giác thoải mái còn đến từ việc máy chỉ nặng có 143 gram, bạn không bị mỏi tay khi cầm lâu, ngay cả việc cầm bằng 1 tay. Bao quanh màn hình là khung viền kim loại, đóng vai trò là angten wifi và 3G giống như trên iPhone 4/4S, bạn cũng sẽ thấy những đoạn cắt trên viền này giống như trên iPhone vậy. Yên tâm là máy không bị mất sóng, hay kết nối chập chờn như những chiếc iPhone 4 đời đầu vì về sau thì Apple cũng đã cải tiến thiết kế của ăng ten rồi.

Cuối cùng, nắp lưng bằng nhựa, giống với chất liệu nhựa mà Apple đang sử dụng trên iPhone 5c, nhìn khá dày và cao cấp. Có 1 lẫy nhỏ, nhấn vào đó và bạn có thể tháo nắp lưng này ra. Tuy nhiên nó được gắn rất chắc chắn vào khung viền, không ọp ẹp, không xê dịch. Nếu không để ý thì cũng khó mà biết nắp lưng này tháo được, các viền rất khít với khung viền kim loại. Sau khi tháo bạn có thể thay sim, ngoài thay sim thì cũng không làm được gì khác, không tháo pin, không thẻ nhớ. Các phím bấm của MX3 được làm bằng nhựa trong, cụm phím tăng giảm âm lượng ở bên cạnh trái còn phím power thì ở trên đỉnh máy.

Meizu_MX-2.

Hệ điều hành Flyme OS 3.0 mà MX3 đang sử dụng được Meizu phát triển dựa trên nền Android 4.2 Jelly Bean. Không giống như một os khác rất nổi tiếng của Trung Quốc là MIUI, Flyme chỉ tập trung vào cải tiến Android chứ không thêm vào nhiều tính năng. Flyme cho cảm giác đơn giản, nhẹ nhàng sử dụng hoàn toàn giống với Android nhưng giao diện và hiệu ứng được làm đẹp hơn. Và điều quan trọng nó chạy khá nhanh, một phần cũng nhờ cấu hình cao, không có cảm giác bị lag. Mặc định thì Flyme OS không có Google Play, tuy nhiên bạn có thể cài vào dễ dàng và dùng như những chiếc điện thoại Android khác.

Giao diện được làm giống với iOS 7, không có App drawer, icon phẳng và đơn giản. Máy cũng chỉ có 1 phím Home nên phím Back và Menu đã được đưa lên màn hình. Thực tế thì Meizu cũng đã cải tiến khu vực cảm ứng ở dưới màn hình, nơi các phím chức năng xuất hiện và họ gọi nó là smartbar. Không chỉ cố định hiện Back - Menu mà tùy vào từng phần mềm cụ thể mà khu vực này xuất hiện thêm các phím chức năng khác. Ví dụ như hình dưới đây là smartbar khi bạn dùng phần mềm nghe nhạc hay ghi chú.

Meizu_MX-30.

Với Flyme OS, trượt tay từ phím Home nên đồng nghĩa với Back, nhấn giữ vào Home 2s là tắt màn hình. Trượt tay từ vị trí bất kì ở cạnh dưới vào màn hình thì mở ra khu vực đa nhiệm để bạn chuyển nhanh qua lại giữa các phần mềm, kéo sang trái ở khu vực đa nhiệm là phần chỉnh độ sáng màn hình cũng như các phần mềm hay dùng.


Cấu hình cơ bản:
  • Màn hình: 5.1 inches, IPS, 1080 x 1800 pixels
  • CPU: Samsung Exynos 5410, Quad-core 1.6 GHz Cortex-A15 & quad-core 1.2 GHz Cortex-A7
  • GPU: PowerVR SGX 544MP3
  • RAM: 2GB
  • Camera: 8 MP, 3264x2448 pixels, autofocus, LED flash
  • Pin: Li-Po 2400 mAh
  • Hệ điều hành: Flyme OS 3.0 - trên nền Android 4.2 Jelly Bean
  • Kết nối: A-GPS (GLONASS), NFS, microUSB v2.0 (MHL), USB On-the-go
  • Bộ nhớ trong: 16GB, 32GB, 64GB, 128GB
  • Kích thước: 139 x 71.9 x 9.1 mm
  • Trọng lượng: 143 g