Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Bản thảo kế hoạch marketing gửi cho Apple năm 1976 từng nói đến chuỗi cửa hàng bán lẻ Apple Store

Apple_Store.
Cửa hàng Apple Store ở Fifth Avenue, New York

Regis McKenna là một chuyên gia marketing nổi tiếng tại Thung lũng Silicon, người từng giúp đỡ các công ty như Intel, Apple, America Online, Electronic Arts triển khai những ý tưởng quan trọng ở những buổi đầu của kỉ nguyên số. Trong một cuộc nói chuyện mới đây với trang CNET, McKenna tiết lộ rằng ông từng đưa ra đề xuất về Apple Store cho Apple vào năm 1976, sớm hơn 25 năm so với thời điểm mà Apple chính thức đưa chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình vào hoạt động.

McKenna cho biết ông từng từ chối lời đề nghị của Steve Jobs và Steve Wozniak về việc tiếp thị chiếc Apple II. "Jobs đã gọi lại cho tôi khoảng 40 lần trong buổi tối hôm đó". Tuy nhiên, sau một buổi ăn tối với Jobs, nơi mà Jobs và ông cùng thảo luận về tương lai của Apple, McKenna đã thay đổi ý kiến của mình. Sau đó, McKenna soạn thảo một kế hoạch marketing dài 8 trang giấy vào tháng 12 năm 1976. Và cái gì được ghi ở mục "kênh phân phối"? Chính là Apple Store. "Tôi đã trình nó cho Apple một vài lần", ông nói, "tôi cũng đã nói về việc đặt nó (cửa hàng Apple Store) ở nhiều nơi khác nhau trên đất Mỹ".

Ông nói thêm rằng những vị trí mà ông muốn đặt cửa hàng bán lẻ cho máy tính Apple sẽ là những nơi có nhiều văn phòng vì mục đích ban đầu là bán được sản phẩm cho những khách hàng lớn. Bên cạnh đó, các cửa hàng sẽ phục vụ như một trung tâm huấn luyện nhân viên cho công ty, sau đó dần dần mới chuyển đổi thành các cửa hàng truyền thống hơn, tương tự như Apple Store hiện nay. Còn câu chuyện vì sao Apple không đồng ý mở chuỗi cửa hàng bán lẻ của riêng mình vào năm 1976 mà phải đợi đến tận năm 2001 thì không được McKenna tiết lộ.

Nguồn: CNET