Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

[nVIDIA NPC 2014] Công nghệ khắc phục xé hình, giật lag của màn hình khi chơi game bằng G-Sync

nvidia-gsync.

Game thủ có thể trang bị cho mình PC chơi game với cấu hình cực mạnh và màn hình 4K, nhưng theo nVIDIA thì dù đạt độ phân giải Ultra HD nhưng những màn hình (monitor) hiện nay bị vướng giới hạn thông số kĩ thuật, cụ thể là sự không đồng bộ giữa tốc độ khung hình (FPS) mà card đồ họa xử lý được và hình ảnh mà monitor hiển thị ngay lúc đó. Theo nVIDIA, khi tín hiệu từ GPU xuất ra chuyển tới màn hình để hiển thị, có một độ trễ nhất định, ví dụ GPU xử lý cảnh game đó được 60 FPS, khi tín hiệu đã đi tới màn hình của bạn thì lúc này game chỉ còn 50 FPS, 40 FPS hoặc cao hơn. Sự không đồng bộ FPS giữa GPU và màn hình gây nên hiện tượng lag và nhiều khi là giật, xé hình. Chính vì vậy, họ giới thiệu bo mạch G-Sync để khắc phục điều này, đồng bộ số khung hình/giây giữa GPU và màn hình. G-Sync hỗ trợ card đồ họa GeForce 500 series trở lên.

Điểm đặc biệt của công nghệ G-Sync là nó sử dụng phần cứng - một chiếc card - gắn trong màn hình, giúp nó đồng bộ FPS với GPU, từ đó loại bỏ được hiện tượng lag, xé hình, chớp giật khi chơi game, đặc biệt là ở game có đồ họa nặng và FPS cao. Tuy nhiên, vì liên quan trực tiếp tới phần cứng nên G-sync bắt buộc phải được nâng cấp bằng cách gắn thêm card G-Sync lên màn hình hoặc mua một màn hình mới có công nghệ này, chứ G-Sync không được giải quyết bằng phần mềm. Hiện tại nVIDIA có bán card G-Sync có thể gắn cho một số màn hình tương thích, với giá 199$.

Mình có hỏi đại diện của nVIDIA về sự khác nhau của công nghệ G-Sync (bằng phần cứng) của nVIDIA và FreeSync bằng phần mềm của AMD, nội dung như sau:
"AMD có công nghệ FreeSync, được giải quyết bằng phần mềm, điều này có nghĩa là tôi không cần tốn tiền mua card hoặc màn hình mới có G-Sync mà vẫn giúp cả 2 đồng bộ được FPS với nhau, vậy 2 công nghệ này khác nhau như thế nào? Phía nVIDIA cho biết: iều đầu tiên tôi muốn nói là AMD trình diễn FreeSync bằng phần mềm, nhưng công nghệ của họ chỉ mới hoạt động trên một số màn hình laptop mà thôi, chưa hỗ trợ màn hình cho máy bàn. Điểm thứ 2, nVIDIA đã làm việc với các nhà sản xuất monitor để giúp các sản phẩm cao cấp sẽ được tích hợp G-Sync, do đó khi mua những màn hình này, người dùng sẽ được đảm bảo sự tối ưu tốt nhất từ phần cứng để có trải nghiệm cao nhất khi chơi game."

Ngoài ra, nVIDIA cũng cho biết G-Sync không giải quyết được tình trạng lag, giật hình khi chơi game online, vì bản chất công nghệ này là giúp đồng bộ FPS giữa monitor và GPU, chứ không cải thiện được chất lượng đường truyền internet, vốn gây lag game online. Cuối cùng, G-Sync cũng hỗ trợ độ phân giải 4K.