Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Tàu tự hành Thỏ Ngọc gặp sự cố nghiêm trọng trên Mặt Trăng, phía Trung Quốc tuyên bố vẫn có thể cứu

jaderabbitrip.

Theo thông báo chính thức, tàu tự hành Thỏ Ngọc (còn gọi là Yutu) của Trung Quốc đã "chết" trên Mặt Trăng sau hàng loạt những trục trặc xảy ra từ khi bắt đầu đổ bộ đến nay. Mới đây, trang China News Service đã dẫn lời một phi hành gia Trung Quốc rằng: "Tàu Thỏ Ngọc đã không thể nào phục hồi đầy đủ chức năng được nữa."

Vào ngày 25 tháng 1 vừa qua, trang Phys.org đã báo cáo rằng Tàu Thỏ Ngọc gặp phải những trục trặc về vấn đề cơ khí và không thể nào có thể phục hồi để tiếp tục vận hành được nữa. Tại thời điểm đó, lý do được cơ quan quản lý Trung Quốc đưa ra là do "môi trường bề mặt của Mặt Trăng quá phức tạp". Phía Trung Quốc cũng cho biết sẽ tổ chức một "cuộc đại tu" cho Thỏ Ngọc.

Trong một diễn biến mới nhất xoay quanh vấn đề trên, tờ Tân Hoa Xã đã tuyên bố rằng tàu Thỏ Ngọc đã "sống lại". Theo Pei Zhaoyu, người phát ngôn của chương trình Mặt Trăng đã tuyên bố rằng "Tàu Thỏ Ngọc chỉ tạm ngủ dưới những trạng thái bất thường". Theo Zhaoyu, giờ đây "chức năng tiếp nhận tín hiệu của Thỏ Ngọc vẫn hoạt động bình thường".

Trong bài phỏng vấn với tờ Tân Hoa Xã, Zhaoyu cho biết: "Với những kết nối đã được thiết lập, các chuyên gia tin rằng Thỏ Ngọc vẫn còn có hy vọng. Thỏ Ngọc vẫn còn sống và có cơ hội để cứu sống Thỏ Ngọc một lần nữa."

Nếu tàu Thỏ Ngọc thật sự ngừng hoạt động, "cái chết" này sẽ giáng một đòn mạnh vào chương trình không gian trong tương lai của Trung Quốc. Mục tiêu chính của chương trình này là xây dựng một trạm không gian và đưa con người lên Mặt Trăng trong vòng 1 thập kỷ tới. Hiện tại, những người thực hiện chương trình đã nhận thấy rằng đó là những việc làm không dễ gì thực hiện và chiếc tàu tự hành chỉ là những bước đi đầu tiên.