Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Microsoft đang cân nhắc việc cho phép ứng dụng Android chạy trên Windows và Windows Phone?

Android_Windows_Phone_dien_thoai.
Ảnh minh họa

Nguồn tin của trang The Verge mới đây cho biết rằng Microsoft đang "nghiêm túc cân nhắc việc cho phép ứng dụng Android chạy trên cả WindowsWindows Phone". Mặc dù kế hoạch này vẫn đang ở giai đoạn sơ khai nhưng một số người trong Microsoft có ý tưởng đó là hãng chỉ việc cung cấp app Android ngay trong hai kho phần mềm Windows và Windows Phone Store. Một số khác thì nói rằng điều này sẽ dẫn đến cái chết của nền tảng Windows nói chung. Nhiều luồng ý kiến mạnh mẽ trái chiều nhau như thế này cho thấy rằng công ty cần phải thật cẩn trọng trong từng bước đi của mình, nhất là khi muốn mang ứng dụng của nền tảng đối thủ lên nền tảng của mình.

Android trên thiết bị di động cũng giống như là Windows trên PC - nó ở khắp mọi nơi. Sự tăng trưởng của OS này chưa có dấu hiệu dừng lại và nó chính là rào cản lớn nhất của Microsoft trên nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Android đã thành công trong việc lấy đầy những khoảng hở của thị trường smartphone, và đây lại là điều mà Windows Phone vẫn chưa làm được. Các ứng dụng Android và iOS thường được ra mắt cùng thời điểm hoặc cách nhau chỉ một thời gian ngắn, trong khi cũng app đó cho Windows Phone thì phải mất đến vài tháng, thậm chí nhiều năm sau (Instagram, Facebook là một ví dụ). Chính vì thế, Microsoft hi vọng sự xuất hiện của ứng dụng Android trên Windows Phone sẽ khắp phục được nhược điểm này.

Đây không phải lần đầu tiên chúng ta nghe nói về cách thức mang app của nền tảng này lên nền tảng kia. Trước đây BlackBerry từng hi vọng khá nhiều vào việc cho phép người dùng chạy app Android trên BlackBerry 10, nhưng kết quả thì OS này vẫn không thể thu hút đủ lượng người dùng cần thiết. Nhưng Microsoft thì lại khác: hãng có cả một hệ thống các doanh nghiệp, máy chủ và phần mềm mạnh mẽ cũng như tiềm lực để thực hiện ý đồ của mình. Điều này không có nghĩa là Microsoft sẽ chắc chắn thành công khi đem app Android lên Windows và Windows Phone, nhưng ít ra nó sẽ là động lực giúp nền tảng này tăng trưởng hơn, người dùng thì biết được rằng họ sẽ không phải chờ dài cổ để có app xài.

Về việc Nokia sắp ra mắt điện thoại chạy bản Android tùy biến và sẽ tích hợp các dịch vụ Microsoft, nguồn tin của The Verge nói kế hoạch của Microsoft thực chất không liên quan nhiều đến việc này. Hãng muốn cho phép app Android chạy được trên Windows và đồng thời phải kiểm soát được kho ứng dụng nữa, nhưng lại không muốn đảm nhận những việc hỗ trợ phức tạp. Thay vào đó, nếu kế hoạch được xúc tiến, có khả năng Microsoft sẽ dùng đến phần mềm của một bên thứ ba.

Vậy Microsoft có thể tìm sự trợ giúp từ đâu? Intel hiện có ý tưởng về Dual OS cho phép chạy Android lẫn Windows trên một chiếc máy duy nhất. AMD thì đang bắt tay cùng công ty BlueStack để cung cấp một môi trường chạy ứng dụng Android ngay trong WIndows. BlueStack đã giới thiệu giải pháp của mình từ khá lâu và hiện đang hợp tác với Lenovo và Asus để cài phần mềm nói trên vào một số máy tính của 2 nhà sản xuất này.

Hiện chưa rõ Intel hay BlueStack có hứng thú với dự định của Microsoft hay không. Người phát ngôn của BlueStack từ chối bình luận về điều này, nhưng nguồn tin có liên quan đến Intel thì nói Intel từ lâu đã thúc giục MIcrosoft cung cấp app Android trong cửa hàng Windows Store.

Dù là ai tham gia đi nữa thì việc chạy app Android trên Windows và Windows Phone cũng sẽ phải cực kì đơn giản để mọi người dùng phổ thông đều có thể hiểu và dùng được. Việc thiết lập một môi trường để chạy Android trên hệ điều hành của Microsoft không quá phức tạp, nhưng nếu quá trình cài quá phức tạp thì cũng bằng không. Nếu mọi việc đủ đơn giản thì người dùng sẽ hưởng ứng theo Microsoft ngay. Đây cũng là điều mà BlackBerry chưa làm được, còn Appstore của Amazon thì bị vướng việc ứng dụng không được cập nhật nhanh như Google Play.

Ngoài ra, việc này còn dấy lên câu hỏi rằng làm thế nào lập trình viên có thể mang những trải nghiệm của Microsoft vào ứng dụng Android, và quy trình đăng tải/tích hợp ứng dụng sẽ ra sao? Nếu phức tạp quá, lập trình viên cũng sẽ không chịu phát triển app theo kiểu Modern, thay vào đó họ chỉ xây dựng một app theo kiểu Android rồi đem chạy ở cả Android lẫn Windows/Windows Phone, như vậy sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Kĩ thuật, đối tác và ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh là những điều Microsoft cần suy nghĩ kĩ trước khi hành động.

Như đã nói ở trên, việc mang app Android lên Windows vẫn còn khá lâu, có thể đến năm 2015 khi Microsoft ra mắt Windows 9 thì chúng ta mới thấy nó diễn ra. Đó là cái nhìn khách quan, chứ Microsoft cũng có thể bỏ kế hoạch này hẳn luôn. Hiện Microsoft cũng được cho là đang cân nhắc cung cấp bản quyền Windows RT và Windows Phone miễn phí, và kế hoạch với ứng dụng Android sẽ là bước tiếp theo trong nỗ lực mở rộng nền tảng của công ty. Microsoft có thể sẽ không hoàn toàn phụ thuộc vào Android, nhưng thành công trong dài hạn đó là họ kéo được sự chú ý của người dùng về phía thiết bị và dịch vụ của mình.

Nguồn: The Verge