Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Các nhà khoa muốn sử dụng mùi cơ thể để làm cơ sở nhận dạng

Body_Odor.

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Universidad Politécnica de Madrid hiện đang phát triển một phương thức nhận dạng sinh trắc học mới dựa trên mùi cơ thể của mỗi cá nhân. Nhóm The Group of Biometrics, Biosignals and Security (GB2S), với sự giúp đỡ từ công ty Illía System Ltd của Tây Ban Nha, hy vọng rằng phương pháp mới này sẽ có thể được ứng dụng trong việc giám sát an ninh dân sự, đồng thời có thể sử dụng trong việc phát hiện các loại bệnh tật.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu này, cơ thể của mỗi người có mùi đặc trưng duy trì hầu như suốt quãng đời. Vì thế, mùi của một người có thể được dùng để xác định nhân dạng với độ chính xác đến 85% hoặc cao hơn. Dựa trên điều đó, công ty Illía System Ltd đã tạo ra một cảm biến có thể nhận biết mùi. Mặc dù nó không chính xác bằng một phương pháp nhận dạng là sử dụng chó đánh hơi được đào tạo để nhận biết mùi nào đó, nhưng nó đủ “thính” để tìm ra những thành phần dễ bay hơi trong mùi cơ thể. Với việc trang bị các cảm biến này, GB2S hy vọng rằng, mùi cơ thể có thể được dùng trong các trường hợp như ở cửa kiểm tra an ninh sân bay và biên giới quốc tế.

Để có thể sử dụng mùi cơ thể làm cơ sở nhận dạng không chỉ cần tạo ra được các cảm biến cực nhạy mà còn cần thu thập một cơ sở dữ liệu mùi đủ lớn nhằm không gây phiền hà đến mọi người trong quá trình kiểm tra. Hiện tại đây vẫn còn đang là một công trình nghiên cứu, phải cần thêm thời gian và công sức để các nhà khoa học thuyết phục được những người làm an ninh về tính tin cậy của phương pháp này.