Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

So sánh chụp ảnh Oppo Find7 - HTC One M8 - Samsung S5

1 copy.
Chúng ta so sánh ảnh ở vài hoàn cảnh ánh sáng của ba chiếc camera điện thoại mới ra mắt: Oppo Find7, HTC One M8Samsung Galaxy S5. Thực tế thì nếu xem riêng ảnh của từng chiếc, chúng ta dễ ấn tượng với độ nét, độ bão hoà màu sắc, khả năng khử nhiễu tốt... của mỗi chiếc điện thoại này. Nhưng, khi đặt cạnh ảnh của chúng với nhau, chúng ta sẽ thấy có điểm này có điểm nọ khác biệt ít nhiều giữa chúng.
Mình cầm 3 chiếc máy, và chụp tất cả ở chế độ hoàn toàn tự động (full auto), các tuỳ chỉnh ở chế độ bình thường (normal), và đặc biệt là tôi chụp như người sử dụng phổ thông, thấy gì thích thì chụp.

ss.

Trước hết, chúng ta xem bộ ảnh của Oppo Find7
Link download file gốc F7

  • * Ấn tượng ban đầu về Find7 là dãi màu rất tốt, có các điểm riêng là chế độ chụp HD cho ảnh có kích thước rất lớn 12MB, thành thử xử lý hậu kỳ rất thích. Nhưng cũng vì dung lượng lớn, nên thời gian chờ giữa 2 lần bấm khoảng 3s - 4s là rất sốt ruột, và chắc chắn chụp khoảnh khắc trượt lần đầu thì khó có thể chụp lại với chế độ này. Điểm nổi bật thứ hai của Find7 là có khả năng phơi sáng 32s (điểm này mình chưa thử).
  • * Oppo vẫn chưa có hệ thống tuỳ chỉnh các thông số bằng tay (M), thành thử trong một số hoàn cảnh, rất khó có ánh sáng ưng ý nếu cứ "điểm lấy nét trùng với điểm đo sáng".



Bộ ảnh của HTC ONE M8
Link download file ảnh ảnh gốc M8

  • * Điểm mạnh nhất trong việc chụp hình của M8 là "hệ thống tuỳ chỉnh các thông số" cực kỳ chuyên nghiệp. Có 3 cấp độ chup: auto-full hoàn toàn tự động mặc định dành cho việc chụp nhanh, phổ thông; sử dụng hệ thống tuỳ chỉnh (+/-EV, WB, ISO từ 200) theo từng hoàn cảnh đã được máy tính toán, dành cho tình huống chụp nhanh và cần điều chỉnh nhanh để được ánh sáng ưng ý; thứ 3 là hệ thống tinh chỉnh hoàn toàn Manuel dành cho người cân tính kỹ về ánh sáng, màu sắc...trước khi bấm máy (ngoại trừ khẩu độ ống kính cố định), đặc biệt WB tuỳ chỉnh theo nhiệt độ Kevil, ISO từ 100, tốc độ màn trập từ 4s... Cá nhân mình rất thích hệ thống tuỳ chỉnh này trên M8.
  • * Như đã nói ở bài trước, lần này mình vẫn giữ nguyên nhận định về Dynamic range của ảnh chụp từ M8 khá yếu, khi chụp khung ảnh có các vùng lệch sáng mạnh, dễ xuất hiện viền tím.


Bộ ảnh của Samsung Galaxy S5
Link download file ảnh gốc S5

  • * Ấn tượng ngay khi cầm S5 là lấy nét rất nhanh, nhìn ảnh trên màn hình S5 tươi sáng rực rỡ. Riêng các ảnh phong cảnh, tĩnh vật nhiều màu, tĩnh vật nhỏ ... Ảnh của S5 có độ sắc nét khi bạn phóng to rất ấn tượng! Thông thường, khi xem ảnh ở kích thước màn hình, khó phân biệt độ sắc nét các ảnh của các điện thoại với nhau, thường thì phân biệt màu sắc thôi, nhưng phóng to hoặc crop 1 phần, ảnh S5 có độ sắc nét tốt.
  • * Khi chụp da người hoặc chụp vật thể trong ánh sáng yếu, S5 khử nhiễu tốt, nhưng "sự sần sùi thực tế" của da người và của vật thể bị suy giảm thấy rõ.


Và, đây là crop tại điểm lấy nét và đo sáng của các tấm trên, đặt cạnh nhau.
So sánh ảnh


Tạm nhận xét:
Xem kỹ ảnh thực tế và có vài nhận xét sơ bộ sau:
sss.

Đánh số: 1, 2, 3 theo thứ tự tốt nhất, nhì, ba.
  • Dãi màu (Dynamic range): Với cá nhân mình là rất quan trọng, khi chụp khung ảnh có các vùng chênh sáng. M8 tỏ ra yếu nhất về điểm này, mất chi tiết ở vùng chênh sáng nhiều.
  • Chụp ánh sáng đèn ban đêm: Galaxy S5 khử nhiễu tốt nhất, và khử nhiễu hậu kỳ sau khi chụp nên suy giảm độ sắc nét chi tiết, mất hẳn sự sần sùi thực tế của vật thể là sự đánh đổi; Find7 khử nhiễu không nhiều, và vẫn còn chi tiết, One M8 ở mức giữa.
  • Khi chụp cảnh rộng đủ sáng, S5 tỏ ra có độ sắc nét tốt nhất; nhưng khi chụp close-up thì M8 có vẻ mạnh nhất điểm này. M8 có chế độ chụp T (text) riêng, cho ảnh rất tốt khi chụp văn bản.
  • Độ tương phản các vùng màu khác nhau với ánh sáng khác nhau có sự hài hoà nhất là Oppo Find7.
  • Màu sắc trung thực của Find7 tốt nhất. Có lẽ S5 và M8 xử lý sau chụp cho tươi rực rỡ sắc nét nên màu có phần khác thực tế 1 chút.
Về ý thích của cá nhân: Mình thích nhất phần tuỳ chỉnh khá chuyên nghiệp để chụp hình của M8; nhưng thích kết quả là một bức ảnh có dãi màu tốt để có thể chỉnh sửa hậu kỳ nhiều hơn của Find7 và tốc độ lấy nét nhanh của S5.