Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Apple Q2/2014: doanh thu 45,6 tỉ USD, lợi nhuận 10,2 tỉ USD

[​IMG]

Apple mới đây đã đưa ra báo cáo cho quý 2 của năm tài chính 2014. Theo đó hãng ghi nhận doanh thu 45,6 tỉ USD, tăng 5% so với cùng kì năm ngoái và giảm 21% so với quý liền trước. Số tiền mà công ty mang về trong ba tháng vừa qua cũng cao hơn so với mức dự tính 42-44 tỉ USD do chính Apple đưa ra trước đây. Về mặt lợi nhuận, Apple ghi nhận con số 10,2 tỉ USD, tăng 7% so với một năm về trước và giảm 22% so với hồi quý 1 năm nay.


Xét riêng từng thiết bị, iPhone vẫn là mặt hàng mang lại nhiều tiền cho Apple nhất với doanh thu 26,06 tỉ USD (tăng 14% so với cùng kì năm ngoái) và doanh số 43,7 triệu chiếc (tăng 17%). Theo sau đó là iPad với doanh thu 7,6 tỉ USD trên tổng số 16,3 triệu chiếc được bán. Điểm đáng chú ý ở đây đó là số tiền Apple kiếm được từ iPad đã giảm 13% còn số máy thì giảm 16% so với một năm về trước. Nó cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn trên thị trường máy tính bảng với sự xuất hiện của ngày càng nhiều những chiếc tablet Android ở nhiều phân khúc khác nhau.

Apple cũng cho biết thêm rằng trong Q2/2014, hãng đã bán được 4,1 triệu chiếc máy Mac (tăng 5% so với năm ngoái) với số tiền 5,5 tỉ USD (tăng 1%). Trong khi đó, iPod tiếp tục đà sụt giảm khi chỉ có 2,76 triệu đơn vị được bán và doanh thu mà mặt hàng này mang về là 461 triệu USD, giảm lần lượt 51% và 52% so với quý 2 năm 2013. Mảng iTunes/Phần mềm/Dịch vụ thì thu về 4,5 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kì năm ngoái và cũng là cao nhất từ trước đến nay.


Nhận xét về kết quả kinh doanh của quý này, CEO Tim Cook nói rằng ông "rất tự hào", "nhất là về doanh số iPhone cao và doanh thu cao kỉ lục của bộ phận dịch vụ. Chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ mà chỉ Apple mới có thể đem ra thị trường trong thời gian tới".

Về Q3/2014, Apple dự báo hãng sẽ ghi nhận doanh thu trong khoảng 36 đến 38 tỉ USD, tăng so với con số 35,3 tỉ USD của năm ngoái. Tất cả những tin tức nói trên đã giúp giá cổ phiếu Apple tăng 7,57% trong phiên giao dịch ngoài giờ lên thành 564,47$/cổ phiếu.

Nói thêm về sự sụt giảm doanh số iPad, trong cuộc họp cổ đông mới đây , Tim Cook cho biết rằng tổng cộng Apple đã bán được hơn 210 triệu chiếc máy tính bảng, "nhiều hơn những gì chúng tôi hay bất kì ai nghĩ rằng khả thi trong một khoảng thời gian ngắn như thế. Nó gấp đôi doanh số iPhone trong cùng một giai đoạn... chúng tôi đã đi được một quãng đường rất xa trong một quãng thời gian rất nhanh". Trước đây nhiều hãng phân tích cũng từng dự báo rằng doanh số iPad sẽ giảm dần do sự bão hòa của thị trường toàn cầu.

Cũng trong dịp này Apple đã thông báo về chương trình mua lại cổ phiếu từ cổ đông đại chúng với tổng cho phí là 90 tỉ USD, tăng so với con số 60 tỉ USD mà công ty công bố hồi năm ngoái. Hãng cũng lên kế hoạch chia cổ phiếu thành 7 phần, như vậy là các các nhà đầu tư được giữ thêm 6 phần bên cạnh số cổ phiếu hiện có của mình. Lần gần nhất Apple thực hiện việc chia cổ phiếu là vào năm 2005, hãng cũng từng thực hiện động thái này hồi năm 2000 và 1987. Hãng cũng tuyên bố sẽ tăng mức trả cổ tức lên thành 3,29$/cổ phiếu và sẽ thực hiện chi trả vào ngày 15/5 tới đây.

Tuy nhiên, dù đã có những động thái thân thiện với cổ đông nhưng một số nhà đầu tư vẫn chỉ trích rằng Apple đang đi thụt lùi khi không ra mắt những thể loại sản phẩm mới trong khi mức tăng trưởng thì đang giảm dần.

Một vài con số khác liên quan đến Apple:
  • Lượng tiền mặt của Apple hiện đang là 150,6 tỉ USD
  • iPad Air và iPad mini với màn hình Retina nhận được tỉ lệ hài lòng của người tiêu dùng là 98%
  • iPad hiện đang chiếm 95% thị phần tablet trong mảng giáo dục tại Mỹ
  • Lưu lượng dữ liệu web từ iPad cao gấp 4 lần so với lưu lượng từ các thiết bị Android nói chung, cả smartphone lẫn tablet
  • Apple đã mua lại 24 công ty trong vòng 18 tháng qua
  • Hiện trên toàn thế giới có 800 triệu tài khoản iTunes
  • 60% người dùng iPhone 5c chuyển từ Android sang
  • 62% người dùng iPhone 4s chuyển từ Android sang

Nguồn: Apple