Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Một thỏa thuận cho thấy Google sẽ hỗ trợ Samsung về pháp lý nếu tính năng universal search bị kiện

Trong phiên tòa mới diễn ra, Apple đã tiết lộ một số điều khoản thuộc Thỏa thuận Phân phối Ứng dụng Di động (MADA) được kí kết giữa Samsung và Google. Trong số những điều khoản có nhắc đến việc Google trả tiền "trợ cấp" cho Samsung để hãng này cài sẵn một số phần mềm của Google vào các thiết bị Android do mình sản xuất. Mục tiêu của Apple khi đưa ra tài liệu này đó là nếu như Samsung bị kiện thì Google, với vai trò là một đơn vị có lợi ích chia sẻ với Samsung, sẽ nhảy vào giúp đỡ hãng điện thoại Hàn Quốc.

Cụ thể hơn, trong một đoạn thu âm, chuyên viên về bằng sáng chế James Maccoun của phía Gooogle đã đọc qua một phần thỏa thuận nói trên cũng như các email giữa quan chức Samsung và Google thảo luận việc Google sẽ "hỗ trợ đặc biệt cho hai bằng sáng chế liên quan đến tính năng tìm kiếm trên toàn hệ thống" (universal search). Đoạn thu âm không nhắc đến số liệu tài chính hay chiến lược của các bạn, cũng không có bằng chứng rõ ràng rằng hai bản quyền này là một phần của MADA. Thay vào đó, Maccoun nói thỏa thuận này được tạo ra là để Google cung cấp nhiều ứng dụng của mình cho Samsung và cam kết hỗ trợ những vấn đề pháp lý phát sinh.

Hai bản quyền mà Maccoun nhắc tới thuộc sở hữu của Apple với số hiệu 6,847,959 và 8,086,604. Trong đó, bản quyền '959 hiện đang được Apple dùng để kiện Samsung và nó mô tả chi tiết cách thức tìm kiếm thông tin trên Internet song song với việc tìm trên bộ nhớ của thiết bị. Bản quyền '604 thì nói đến phương pháp tìm thông tin ở nhiều nơi từ một giao diện duy nhất và từng được Apple mang đi kiện Samsung trong vụ án liên quan tới Galaxy Nexus hai năm trước.

Screen_Shot_2014-04-22_at_3.28.03_PM.
Ảnh chụp màn hình tính năng tìm kiếm liên quan đến hai bản quyền nói trên

Hiện người phát ngôn Samsung chưa đưa ra bình luận gì về thông tin nói trên. Được biết thỏa thuận MADA còn được Google kí kết với một số hãng phần cứng khác nhưng hầu hết các điều khoản của chúng đều không được công bố rộng rãi.

Trong vụ kiện lớn thứ hai giữa Apple và Samsung, Apple đã có một số cáo buộc liên quan đến các tính năng của hệ điều hành Android. Tuy nhiên, Apple không kiện Google mà chỉ kiện Samsung vì chính nhà sản xuất này mới là đơn vị đi kinh doanh thiết bị. Apple hiện đang đòi số tiền bồi thường là 2,19 tỉ USD.

Nguồn: The Verge