Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Trên tay tai nghe V-Moda Crossfade M-100: thiết kế đẹp, âm thanh hay

tinhte.vn-crossfade-m-100-25.
V-Moda Crossfade M-100 là chiếc tai nghe kiểu trùm đầu (Over Ear) có thiết kế đẹp, âm thanh chắc nịch, tiếng bass mạnh, trong trẻo ở âm cao và có giá khoảng 6,3 triệu ở Việt Nam. Bản thân mình khá ấn tượng với chất âm mà M-100 mang lại, trước đây mình thích đeo tai nghe loại in-ear hơn vì nó không làm nặng đầu để có thể thoải mái thưởng thức âm nhạc. Nhưng M-100 may mắn lại có thiết kế gọn nhẹ, miếng bọc tai kích thước không quá to nên mình không hề có cảm giác khó chịu nào.


Thiết kế

Thiết kế của M-100 mang nhiều nét hiện đại và cứng cáp. Phần khung treo mỗi bên được làm bằng nhôm, mỗi bên tai cũng được ốp một miếng nhôm kích thước lớn và được gia cố chắc chắn bằng 6 con ốc kim loại, tạo thêm điểm nhấn cho mỗi bên tai.

Phần mút đệm mỗi bên tai có kích thước không lớn (thật ra là hơi nhỏ) và ôm khá sát đôi tai của mình. Khi mới đeo vào, bạn sẽ thấy tuy nó không cách âm hoàn toàn với môi trường bên ngoài nhưng một khi âm thanh đã vang lên thì sẽ khác. Ban đầu mình cứ nghĩ phần mút nhỏ như vậy khi đeo lâu sẽ khó chịu lắm, nhưng không, mình đã thử đeo liên tục suốt khoảng 3 tiếng đồng hồ, lúc thì nghe nhạc, lúc chơi game nhưng không hề cảm thấy khó chịu với M-100.

tinhte.vn-crossfade-m-100-15.
M-100 được trang bị sẵn 2 dây với đầu cắm loại 3.5mm (ngoài ra trong hộp còn có đầu cắm 6,4mm mạ vàng). Bạn có thể cắm dây vào bên trái hoặc phải của tai nghe đều được. Dưới mỗi bên tai đều có một cổng input dùng để cắm dây vào và được bịt bằng một cái nút nhựa nhỏ, bạn phải xoay nó một góc 90 độ thì mới có thể kéo cái nút ra. 2 dây kích thước 3.5mm này cùng có chung đặc điểm là được gia cố bằng sợi Kevlar, vốn là một loại vật liệu siêu bền chuyên dùng để làm áo giáp chống đạn. Đầu cắm 3.5mm được thiết kế lệch 45 độ so với dây, giúp chúng ta dễ cầm nó hơn khi cắm hoặc rút dây ở những chỗ có không gian hẹp. Nhưng bên cạnh đó chúng lại có một khác biệt nhỏ, trong hai dây của tai nghe chỉ có một sợi là được tích hợp phím điều khiển nhạc (chỉ có một nút duy nhất dùng để Play hoặc Pause bài hát) và micro dùng để đàm thoại. Sợi còn lại không có phím điều khiển nhưng bù lại có thêm một cái "nhánh" input 3,5mm mọc ra ở thân dây để phục vụ mục đích chia sẻ, cho phép người khác có thể cắm tai nghe của họ vào tai nghe của bạn và cùng nghe bài nhạc mà bạn đang thưởng thức. Tuy nhiên lúc đó chất lượng nhạc mà người kia nghe được sẽ khác với tai nghe M-100 mà bạn đang đeo.

Sau cùng, thiết kế của M-100 còn cho phép nó có thể gập hai cái tai nghe vào bên trong để bỏ gọn vào bên trong hộp đựng của nó.

tinhte.vn-crossfade-m-100-10.

Chất lượng âm thanh

M-100 cho chất lượng âm thanh rất tốt, nghe hay. Mình hay nghe thể loại nhạc Instrumental, Classical, các thể loại nhạc nhẹ nhàng nhưng đôi lúc cũng chuyển tông sang nghe Pop và Classic Rock, còn chơi game thì có Counter-Strike: GO trên Mac và một vài game khác trên iPad. Về phần mềm nghe nhạc thì mình dùng iTunes và VOX để nghe nhạc FLAC. Thực lòng mà nói thì mình khá ấn tượng với chất âm của M-100 khi nghe nhạc, còn các hiệu ứng lúc chơi game thì không thực sự nổi bật cho lắm.

tinhte.vn-crossfade-m-100-31.
Thứ nhất, âm bass của M-100 khá tốt, nó đủ mạnh để chúng ta phiêu theo từng dòng nhạc và lắc theo từng nhịp trống, nhưng nó vẫn có một giới hạn nhất định để không đạp lên âm trebe. Trong các bài nhạc có tiết tấu nhanh hoặc nhiều nhạc cụ chơi cùng lúc, bạn vẫn dễ dàng nghe được âm bass và âm trebe rất tách bạch. Mình có cảm tưởng tiếng bass và trebe được M-100 tái tạo trong những cái lồng riêng, mỗi cái sẽ tạo ra âm thanh riêng đủ để bạn nghe được chúng nhưng cũng không quá lớn để giẫm đạp lên nhau. Đó là lý do tại sao âm thanh của M-100 lại trong trẻo và rất rõ ràng.

Cụ thể hơn, hãy nghĩ về tiếng Guitar và Violin ở những nốt trầm, M-100 có khả năng tạo ra những tiếng đàn khá bén và chắc nịch. Còn khi lên cao hơn thì lúc đó âm thanh lại vô cùng sắc sảo, tiếng không bị méo và cho cảm giác lên xuống rất mượt mà.

Ngoài ra mình còn ấn tượng ở yếu tố không gian âm (sound-stage) của nó, nhất là những bài có tiếng mưa rơi nhẹ hoặc những bài nhạc sến của những thập niên trước. Không gian âm của M-100 khá rộng, khi nghe bài "Tuổi Đá Buồn" (Quang Dũng hát), mình cảm nhận được tiếng mưa rơi lộp độp trong một không gian dài và rộng, và khi tiếng nói và tiếng Guitar bắt đầu ngân lên, mọi thứ kết hợp nhưng không hòa lẫn vào nhau, tạo thành một đoạn dạo đầu khá tuyệt. Cảm giác nghe được âm thanh của từng loại nhạc cụ nó rất tuyệt vời vì bạn sẽ có thấy giống như mình đang nghe trực tiếp ở ngoài đời thực.

Kết luận

Tóm lại, mặc dù không thích kiểu tai nghe Over Ear nhưng mình lại khá hài lòng với khả năng tái tạo âm thanh do Crossfade M-100 mang lại. Nó đủ nhẹ để không gây cảm giác khó chịu trong lúc đeo nhưng cũng rất chắc chắn và ngoại hình không kém phần hiện đại. Dưới đây là các thông số kỹ thuật của tai nghe M-100:
  • Loại tai nghe: Over-Ear
  • Tần số phản hồi: 5 - 30,000 Hz
  • Độ nhạy của tai nghe (Sensitivity): 103 dB @ 1kHz 1mW
  • Độ nhạy của microphone: -42dB @ 1kHz
  • Trở kháng (Impedance): 32 Ohm
  • Trọng lượng: 280 gram
  • Bên trong hộp gồm có: hộp đựng bảo vệ, tai nghe M-100, hai dây 3.5mm, đầu chuyển 6.4mm, sách hướng dẫn sử dụng.