Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Châu Âu bắt đầu điều tra Google với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền, có liên quan đến Android

Google_doc_quyen_Chau_Au

Theo một số tài liệu mà trang Financial Times có được, Ủy ban Châu Âu (EC) đã bắt đầu quá trình điều tra Google vì nghi ngờ hãng này vi phạm luật chống độc quyền. Đơn kiện Google được liên minh FairSearch bao gồm Microsoft, Nokia, Oracle và 12 công ty khác nộp lên tòa hồi tháng Tư vừa qua. Họ cáo buộc hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới đã cung cấp bản quyền Android cho các nhà sản xuất smartphone với giá "thấp hơn chi phí". Google cũng bị nghi ngờ là đã yêu cầu các hãng làm smartphone hoãn việc ra mắt những thiết bị dựa trên hệ điều hành đối thủ hoặc có cài sẵn những dịch vụ di động cạnh tranh với Google. Chưa hết, EC cũng sẽ điều tra xem liệu Google có thỏa thuận gì với các OEM về việc cài sẵn và bố trí những phần mềm của hãng (ví dụ như YouTube, Google Maps, Gmail) trên các điện thoại Android hay không.

Phản hồi lại vấn đề này, Google nói rằng "Android là một nền tảng mở giúp thúc đẩy tính cạnh tranh. Các hãng làm điện thoại, nhà mạng và người tiêu dùng có thể tự quyết định cách sử dụng Android, bao gồm cả việc chọn những ứng dụng mà họ muốn dùng". Trong thời gian tới, EC sẽ gửi bảng câu hỏi đến các bên có liên quan để điều tra xem Google có thật sự vi phạm như cáo buộc của FairSearch hay không. Nếu Google bị tuyên là có tội, hãng có thể bị phạt đến 10% doanh thu trên toàn cầu.

Ngoài vụ việc với Android, trước đây Google cũng từng bị EC điều tra về việc vi phạm luật chống độc quyền đối với công cụ tìm kiếm của mình. Vụ này đã gần đi đến kết thúc khi Google chấp nhận đưa vào trang web của mình các đường link từ những đối thủ và sẽ trình bày chỉ mục tìm kiếm rõ ràng hơn.

Xem thêm: FairSearch là ai và vì sao họ rất ghét Google