Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Tesla giới thiệu giải pháp đổi pin hết lấy pin đầy cho xe điện chỉ mất 90 giây

tesla_supercharger

Hồi tháng 9 năm 2012, hãng xe điện Tesla từng giới thiệu chuỗi những trạm sạc điện siêu nhanh (Supercharger) cho các xe điện của mình, nhằm giúp khách hàng nhanh chóng làm đầy cục pin cho xe một cách nhanh nhất, tiết kiệm thời gian nhất, hoặc là bộ sạc tại nhà cho xe điện giá 450$ của Bosch. Hôm nay, trong một buổi giới thiệu công nghệ mới, Tesla tiếp tục giới thiệu giải pháp "đổi pin hết, lấy pin đầy" trong vòng 90 giây mang tính cách mạng dành cho người dùng xe điện. Công nghệ này còn tuyệt vời hơn ở chỗ là người lái chỉ cần chạy xe tới và đậu ở vị trí định sẵn rồi ngồi yên trong xe, tất cả việc thay pin sẽ được máy móc làm tự động hoàn toàn.

Theo đó, sắp tới đây thì Tesla sẽ ra mắt những trạm "đổi pin mới" cho khách hàng, mỗi trạm có chi phí đầu tư khoảng 500.000$, khi xe của người dùng gần hết điện thì chỉ gần ghé tới trạm và đổi cục pin cũ sắp hết lấy cục pin mới. Việc này chỉ mất chưa tới 90 giây để thực hiện, thậm chí là ít hơn thời gian trung bình để đổ đầy nhiên liệu cho một chiếc xe chạy bằng xăng dầu thông thường. Để cho dễ hình dung, bạn cứ liên tưởng tới việc đổi pin này giống như thay bình ga đã hết ở nhà lấy một bình ga mới, rất nhanh chóng và tiện lợi.

Về chi phí cho mỗi lần đổi pin hết lấy pin mới, Reuters cho biết sẽ nằm trong khoảng 60-80$/lần, tương đương với số tiền để đổ 58 lít xăng ở Mỹ (khoảng 15 gallon). Tuy chi phí ban đầu còn cao, nhưng sự phát triển của công nghệ sẽ sớm giúp giảm chi phí này xuống trong tương lai. Giải pháp đổi pin này hứa hẹn sẽ là cú đẩy hiệu quả để kích thích sự tăng trưởng của xe điện, thân thiện với môi trường và mỗi lần "sạc pin" chỉ mất hơn 1 phút mà thôi.