Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

4 điều khoản quan trọng trong bằng sáng chế hiệu ứng nảy lên khi cuộn của Apple được xác nhận

[IMG]

Văn phòng bản quyền Mỹ (USPTO) mới đây đã thông báo cho Apple rằng họ chuẩn bị phát hành một chứng chỉ xác nhận rằng 4 điều khoản trong bằng sáng chế hiệu ứng nảy lên khi cuộn (số '381) là có hiệu lực. Trong số những điều khoản quan trọng được xác thực có điều thứ 19, vốn được Apple sử dụng để kiện Samsung trong vụ kiện 1,49 tỉ USD hồi năm ngoái. Theo trang FOSS Patent, đây là chứng chỉ thứ hai có nhắc đến điều 19 của bằng sáng chế '381, còn chứng chỉ xác nhận đầu tiên đã được phát hành vào năm 2011 theo sau đề nghị tái kiểm tra của Nokia. Apple cũng đã thông báo cho thẩm phán Lucy Koh về quyết định của USPTO để bà chuẩn bị cho phiên tòa giữa Apple với Samsung dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay. Hai bên sẽ thảo luận về việc đền bù tại phiên tòa này.

Vụ việc bắt đầu vào tháng 5 năm ngoái khi một yêu cầu nặc danh gửi lên USPTO để yêu cầu cơ quan này tái kiểm tra bản quyền '381 của Apple. Đến tháng 10/2012, USPTO tuyên bố vô hiệu hóa bằng sáng chế này để tiến hành điều tra thêm và tới tháng 4 năm nay, họ đã đưa ra phán quyết rằng hầu hết các điều khoản nằm trong '381 là không có hiệu lực. Thế nhưng bây giờ Apple đã kháng cáo thành công và lấy lại được 4 điều khoản quan trọng. Cũng mới ngày hôm qua, một tòa án ở Nhật đã tuyên Samsung vi phạm bản quyền này. Nhiều khả năng hãng sẽ tiếp tục "chiến đấu" để USPTO xác nhận thêm các điều khoản khác trong khuôn khổ bằng sáng chế hiệu ứng nảy lên khi cuộn.

Ngoài bản quyền '381, Apple còn một bằng sáng chế nữa mang số '915 liên quan đến tính năng "pinch-to-zoom" cũng đang nằm trong diện bị điều tra lại. Tạm thời bản quyền '915 đang bị loại bỏ.