Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Samsung ATIV Q: MTB lai, màn hình 13,3" 3200x1800px, chạy Windows 8 và Android song song

Tinhte_Samsung_ATIV_Q_premiere

Trong sự kiện Samsung Premiere 2013, Samsung ATIV Q là sản phẩm máy tính nổi bật nhất được giới thiệu bên cạnh mẫu máy ảnh GALAXY NX. Samsung ATIV Q thoạt nhìn sẽ là một chiếc máy tính bảng truyền thống nhưng có màn hình lên đến 13,3" và độ phân giải lên đến 3200x1800 pixel (gấp 4 lần chuẩn 1600x900 pixel) cho mật độ điểm ảnh 275 ppi. ATIV Q mang một thiết kế gập linh hoạt và thú vị, đồng thời sở hữu khả năng chạy song song hai hệ điều hành Windows 8Android giúp người dùng linh hoạt hơn trong việc sử dụng các phần mềm trên hai nền tảng cùng lúc chỉ với thao tác chuyển đổi đơn giản.

Samsung ATIV Q có bề dày 13,9 mm do được cấu tạo bởi phần thân máy, bàn phím và màn hình. Tuy nhiên trọng lượng của máy chỉ ở mức 1,29 kg vẫn khá lý tưởng cho việc di chuyển. Máy có thiết kế khá lớn với khung màn hình rộng, kiểu dáng thiết kế máy tính bảng quen thuộc của dòng Galaxy Tab cũng như ATIV SmartPC. Sản phẩm này mang một thiết kế kim loại chắc chắn và một thiết kế bản lề độc đáo. Bình thường, ATIV Q sẽ là một chiếc máy tính bảng, sau đó bạn có thể nâng chiếc màn hình lên và đặt nghiêng một góc khoảng 45-60 độ để nhập liệu văn bản. Hoặc bạn cũng có thể lật hẳn màn hình để hướng về phía người đối diện và lật úp trở lại thành tablet. Về phong cách gập thì ATIV Q giống với chiếc Acer R7 đã giới thiệu còn kiểu dáng lúc nghiêng lại giống Sony VAIO Duo 11. Dù sao Samsung vẫn tạo cho mình dấu ấn riêng nhờ các mép cạnh bo tròn cùng đường viền nhựa giả các hoa văn kim loại xước đặc trưng của dòng smartphone GALAXY.

Samsung đã trình diễn khả năng rất độc đáo của dòng máy này chính là việc hệ điều hành Android giao diện máy tính bảng có thể chạy trực tiếp đồng thời cùng với Windows 8. Chỉ với phím bấm Windows, người dùng có thể chuyển ngay sang hệ điều hành Android với độ trễ không quá 1 giây. Ngoài ra Samsung còn cho biết người dùng có thể gắn các biểu tượng đường dẫn (shortcut) của ứng dụng Android ngay trên giao diện desktop của Windows 8. Có thể thấy việc chuyển đổi này linh hoạt hơn so với các sản phẩm của Asus. Còn thực tế hiệu quả và hiệu suất làm việc đến đâu thì chúng ta phải đợi sản phẩm thực tế. Với thế mạnh của mình, ATIV Q vẫn được tích hợp bút S Pen đặt trong khe của máy.

Cũng giống như GALAXY ATIV Tab 3, ATIV Q hỗ trợ tiện ích chuyển đổi khả năng làm việc giữa máy tính và điện thoại/máy tính bảng chạy Android nhờ SideSync. Tiện ích này cho phép người sử dụng máy tính Windows và thiết bị di động Android tương tác linh hoạt nhờ việc sử dụng bàn phím của một trong hai thiết bị để nhập liệu, hoặc có thể xem bản đồ trên màn hình lớn hơn, hiển thị hình ảnh và video trên cả hai thiết bị để chỉnh sửa tập tin dễ dàng hơn. SideSync cũng có khả năng sao lưu dữ liệu từ thiết bị Android vào máy tính ATIV. Máy hoạt động với nền tảng bộ xử lý Haswell Intel Core i5 với thời gian dùng pin có thể lên đến 9 tiếng. Hệ điều hành Android hoạt động trên ATIV Q có giao diện gốc Jelly Bean, khá giống với mẫu Nexus 10.

Samsung ATIV Q hiện chưa có giá bán và thời điểm phát hành chính thức. Có thể thấy Samsung đã khéo léo kết hợp khả năng sử dụng hai hệ điều hành Windows 8 và Android nhằm tạo nên trải nghiệm mới cho người dùng.




Cấu hình máy tính bảng Samsung ATIV Q
  • Màn hình: 13,3" độ phân giải 3.200 x 1.800 pixel @ 275 ppi
  • Hệ điều hành: Windows 8 & Android 4 chạy song song
  • Bộ xử lý: Intel Core i5 (nhân Haswell)
  • Bộ nhớ RAM: 4GB DDR3L
  • Đồ hoạ: Intel HD 4400
  • Ổ cứng: SSD 128GB
  • Camera trước 720p
  • Thẻ nhớ: microSDHC
  • Kết nối: Wi-Fi, Bluetooth, GPS
  • Giao tiếp: 1 cổng USB 3.0, 1 USB 2.0, HDMI, LAN (qua dongle)
  • Kích thước: 32,7 x 21,7 x 1,39 cm
  • Trọng lượng: 1,29 kg
  • Thời lượng pin: khoảng 9 tiếng (lý thuyết)