Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Nissan Mỹ giới thiệu chương trình đổi pin cũ cho xe điện LEAF với phí 100$/tháng

nissan_leaf

Với xe chạy bằng xăng dầu, nếu không tính chi phí bảo dưỡng thì tiền chi cho nhiên liệu là khoảng phí mà người dùng phải chi ra nhiều nhất và thường xuyên nhất. Đối với xe chạy bằng điện (Electric Vehicle - EV), bỏ qua tốn kém cho tiền đổ xăng thì chúng ta cũng mắc phải lo ngại về việc xe sẽ bị hư bình điện, bởi tuổi thọ của chúng cũng có giới hạn. Để giúp người dùng quên đi nỗi lo cơ bản này, mới đây hãng xe Nissan đã giới thiệu chương trình đổi pin cũ lấy pin mới cho dòng xe điện LEAF của họ ở thị trường Mỹ, bắt đầu áp dụng từ năm 2014 với chi phí khoảng 100$/tháng.

Theo thử nghiệm của Nissan thì pin lithium-ion của xe LEAF có sau khi sử dụng khoảng 5 năm, tương đương với quãng đường đi là 100.000km thì tuổi thọ đo được còn khoảng 70% lúc ban đầu, và sau khoảng 8 năm dùng liên tục thì mới bắt đầu bị hư và cần thay thế. Tuy nhiên, vì một lí do nào đó mà pin sạc trên xe LEAF bị hư hoặc giảm tuổi thọ sớm hơn lí thuyết trên khi xe còn đang trong thời gian bảo hành, thì khách hàng có thể liên hệ với Nissan để thay thế pin mới với phí thay thế chỉ 100$/tháng, tương đương 1200$/năm. Điều kiện để thay pin mới là xe còn bảo hành và dung lượng của pin chỉ còn 9/12 công suất ban đầu, tương đương dưới 70% dung lượng được thiết kế.

Hôm qua, hãng xe điện Tesla cũng đã giới thiệu công nghệ đổi pin hết lấy pin mới với chi phí 60$. Việc làm này của những hãng trên hứa hẹn sẽ là cú đẩy hiệu quả cho sự phổ biến của xe chạy điện trong tương lai.