Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Nhiều nước gửi thư đến CEO Larry Page để hỏi về việc thực thi quyền riêng tư trên Google Glass

[IMG]

Trong một lá thư gửi CEO Larry Page, quan chức của Israel, Thụy Sĩ, Mexico, Canada, Úc, New Zealand cùng đại diện EU đã đặt ra câu hỏi rằng liệu Google Glass liệu đã đươc trang bị đủ các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo việc thực thi quyền riêng tư hay không. "Tính đến bây giờ, những thông tin mà chúng tôi có được về Glass chủ yếu đến từ các bài báo - vốn chứa đựng trong đó nhiều sự suy đoán - cũng như thông tin do chính Google đăng tải". Qua đó, đại diện các nước biết được Google đã có những hướng dẫn để lập trình làm theo khi viết app cho Glass, trong đó có một số điều giúp đảm bảo quyền riêng tư của người khác như đảm bảo màn hình luôn sáng khi ghi hình bằng camera. Mặc dù nhận xét "đó là một bước đi tích cực" nhưng các nước nói đây "chỉ là bước đầu tiên và là thứ duy nhất mà chúng tôi biết được".

Theo sau đó, lá thư đề cập đến hàng loạt câu hỏi cho CEO Page, bao gồm:
  • Glass tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu cá nhân như thế nào?
  • Những tính năng đảm bảo quyền riêng tư nào sẽ được Google cũng như các nhà phát triển phần mềm áp dụng?
  • Google thu thập những thông tin gì từ Glass và liệu chúng có được chia sẻ với các bên thứ, bao gồm các lập trình viên hay không?
  • Google dự định dùng các thông tin này như thế nào?
  • Chúng tôi biết được Google sẽ không tích hợp tính năng nhận dạng khuôn mặt vào Glass, thế nhưng Google sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến việc nhận dạng khuôn mặt như thế nào trong tương lai?
  • Google có làm gì để giải quyết các vấn đề đạo đức cũng như xã hội xuất hiện bởi một sản phẩm như Glass hay không, ví dụ như việc ghi lén thông tin của người khác?
  • Google đã có đánh giá nào về kết quả, hậu quả của những thông tin được người dùng chia sẻ hay chưa?
  • Google có sẵn lòng trình diễn thiết bị này với nhân viên của chúng tôi hay không và liệu hãng có cho phép các cơ quan hữu quan thử nghiệm Glass hay không?
Các quan chức mong muốn Larry Page phản hồi lại cho họ để giải quyết những quan ngại nói trên.

Trong thời gian gần đây, Google đã bị vướn vào nhiều vụ án về quyền riêng tư. Hãng đã bị phạt hơn 7 triệu USD vì các vấn đề liên quan đến StreetView, chính sách thu thập thông tin mới không rõ ràng cũng là một sự kiện gây nhiều sự chú ý. Hãng cũng phải nộp 22,5 triệu USD vì hành vi lén cài cookie quảng cáo vào trình duyệt Safari.