Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Gartner: số tablet được giao trong năm nay sẽ tăng 67,9%, PC giảm 10,6%

Bao_cao_Gartner_PC_tablet_mobile_phone_1

Hãng phân tích Gartner vừa đưa ra dự báo rằng số lượng PC, tabletđiện thoại di động được giao trong năm nay trên toàn cầu sẽ đạt mức 2,35 tỉ máy, tăng 5,9% so với năm ngoái. Động lực chính thúc đẩy toàn thị trường là máy tính bảng, smartphone, giống với xu hướng gần đây, ngoài ra còn có các dòng máy tính siêu động nhưng có tác động ít hơn. Số máy PC được giao vẫn sẽ tiếp tục giảm. Xét về mặt hệ điều hành, các máy Android được dự báo là sẽ dẫn đầu thị trường với 866 nghìn máy, tăng 71% so với năm trước, theo sau đó là Windows với 339 triệu máy và iOS/OS X với 296 triệu thiết bị.

Cụ thể, số lượng PC truyền thống (desktop và notebook) được hãng đưa ra các kênh phân phối trong năm nay được dự báo sẽ là 305 triệu đơn vị, giảm mạnh 10,6% so với toàn năm 2012. Nếu tính thêm các dòng máy tính siêu di động (ultramobile), bao gồm Chromebook, các máy mỏng nhẹ dạng vỏ sò, tablet và máy lai chạy Windows 8, thì mức giảm này chỉ là 7,3%.

Trong khi đó, sản lượng máy tính bảng thì tăng mạnh đến 67,9% so với năm ngoái, đạt mức 202 triệu máy. Thị trường điện thoại thì tăng trưởng chậm 4,3% với số lượng 1,8 tỉ chiếc. Mặc dù vậy, các tablet lẫn smartphone đang phải đối mặt với nhiều thách thức bởi vòng đời của chúng đang ngày càng dài hơn, ngoài ra khách hàng cũng có xu hướng mua nhiều hơn các "tablet cơ bản" như iPad Mini chứ không đổ nhiều tiền vào "tablet cao cấp" như Galaxy Tab 10.1 và iPad. Chính vì thế mà thị phần của "tablet cơ bản" sẽ tăng nhanh hơn "tablet cao cấp". Android cũng nhờ vậy sẽ bật mạnh hơn so với những hệ điều hành còn lại.

Gartner dự báo thêm rằng nhu cầu với các dòng máy tính siêu di động sẽ đến từ việc khách hàng muốn nâng cấp chiếc laptop hoặc tablet hiện tại của mình. Điều này sẽ càng diễn ra mạnh hơn vào quý 4 năm nay khi các mẫu máy chạy chip Intel Bay Trail, Haswell được ra mắt cùng với Windows 8.1. Những thiết bị này được kì vọng chỉ giúp tăng doanh số ở thời gian đầu, tuy nhiên chúng là nhân tố cho phép các hãng tăng giá bán trung bình cũng như biên độ lợi nhuận lên cao hơn hiện nay.

Số lượng thiết bị được giao theo thể loại. Đơn vị: nghìn máy
Bao_cao_Gartner_PC_tablet_mobile_phone_3

Số lượng thiết bị được giao theo hệ điều hành. Đơn vị: nghìn máy
Bao_cao_Gartner_PC_tablet_mobile_phone_4

Bao_cao_Gartner_PC_tablet_mobile_phone_2
Thị phần dự báo của các OS trong năm 2013