Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Trên tay Nokia Lumia 625 chính hãng

Nokia_Lumia_650-5.

Samsung và Nokia là hai nhà sản xuất có những bước đi khá lạ trong thời gian gần đây. Thay vì đưa những điện thoại có màn hình kích cỡ lớn nhất làm sản phẩm flagship thì họ lại chọn chúng vào tầm trung. Samsung thì có Galaxy Mega 5.8 & 6.3 còn Nokia có Lumia 625. Tuy thuộc dòng 6xx nhưng Lumia 625 khác biệt khá nhiều về kiểu dáng so với 620. Sản phẩm này sẽ bắt đầu bán chính hãng với giá 5,8 triệu đồng trong vài ngày tới.

Chiếc Lumia 625 mà mình có là bản phân phối chính thức và nó có CPU 2 nhân 1GHz, mạng 3.5G HSDPA thay vì 1,2GHz 4G LTE như bản cho các nhà mạng Mỹ. Thực chất thì sự khác biệt này là không lớn và cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến việc bạn sử dụng, nó chỉ là thông tin để chúng ta tham khảo thôi. Máy chính hãng sẽ có các màu cam, đen, trắng, vàng và xanh chuối.

Về thiết kế, Lumia 625 vẫn theo một phong cách mà Nokia đeo đuổi từ 800 tới giờ, tuy nhiên họ vẫn có những thay đổi nhỏ để tạo sự khác biệt. Phần viền màn hình hơi vuốt nhẹ về các mép, trông hiện đại hơn. Tuy nhiên, đây là quan điểm cá nhân và có thể bạn sẽ thích kiểu cũ hơn.

Nếu HTC sản xuất 625 thì họ sẽ không ngần ngại gọi đây là một sản phẩm nguyên khối. Qủa thực Lumia 625 rất cứng cáp so với hàng loạt máy trong tầm giá của nó. Toàn bộ màn hình, pin và các linh kiện được nằm trong một khung nhựa cứng. Phần nắp lưng tách rời hoàn toàn và nó cũng cứng cáp, ít dẻo như Galaxy S4. Khi bạn thay nắp lưng này thì điện thoại sẽ thành phiên bản màu khác, tạo hứng thú cho các bạn trẻ thích màu sắc.

Cá nhân mình rất thích mặt sau 625 vì nó là vỏ sần, không bóng, ít bám vân tay. Khi tháo nắp lưng ra thì ta không thấy bất cứ mạch tiếp xúc nào để thay vỏ sạc pin không dây, hơi thất vọng vì Nokia là một trong những công ty ủng hộ phương thức sạc tiên tiến này tốt nhất.

Màn hình là điểm gây nhiều thất vọng khi mình đọc bài Trên tay Lumia 625 của anh TrungDT trước kia. Tuy nhiên, thật may mắn là sự thất vọng đó chỉ thể hiện trên bản thử nghiệm (prototype) còn bản bán ra không bị, góc nhìn của máy, độ sâu màu đều hơn Lumia 620 dù hình ảnh không nét bằng. Bản thân WP8 cũng là hệ điều hành không dễ bị lộ nhược điểm về sự thiếu sắc nét nên bạn cũng không cần lo lắng quá. Hình ảnh hoàn toàn chấp nhận được, ở mức trung bình khá và nghiêng về phía khá nhiều hơn. Thật may là Nokia vẫn sử dung panel IPS trên 625 nhưng không có lớp phủ polarizer chống chói (ClearBlack Display).

Nokia công bố 625 dùng kính cường lực Gorilla Glass 2 nhưng có vẻ như họ dùng phiên bản giá rẻ hơn một chút để tiết kiệm chi phí. Màn hình vẫn trơn tru, cảm ứng vẫn mượt nhưng vẫn còn một chút gì đó rít nhẹ khi bạn lướt tay trên bề mặt này. Có thể bạn sẽ không cảm nhận được điều đó vì nó khá khó để nhận ra.

Thông số cơ bản Lumia 625:
  • Hệ điều hành: WP8
  • CPU: SnapDragon hai nhân 1 GHz
  • Màn hình: LCD 4,7" độ phân giải WVGA (800x480), 201 ppi
  • Camera: 5MP quay phim Full-HD 30 fps
  • Camera trước: VGA
  • RAM: 512MB
  • Bộ nhớ trong: 8GB
  • Thẻ nhớ: microSD
  • Kết nối: USB 2.0, BT 4.0+ LE, Wi-Fi n, A-GPS, Glonass, cổng 3.5 mm
  • Kích thước: 133,25 x 72,25 x 9,15 mm
  • Nặng: 159 gr
  • Pin: 2.000mAh