Toyota công bố tính năng hệ thống truyền động trên Yaris Hybrid-R
Sau khi tiết lộ những hình ảnh về mẫu concept Yaris Hybrid-R dự kiến sẽ có mặt tại triển lãm xe hơi Frankfurt thì hôm nay, Toyota đã công bố chi tiết kĩ thuật về khối động cơ 420 mã lực dẫn động 4 bánh (4WD) trang bị trên mẫu xe này. Điều thú vị là hãng xe hơi Nhật đã sử dụng kết hợp giữa một siêu tụ điện à một mô-tơ-máy phát thay thế cho pin và mô-tơ điện trên những mẫu xe hybrid truyền thống. Theo thông cáo báo chí của Toyota: Dựa trên mẫu Yaris 3 cửa, hệ thống truyền động của mẫu concept Yaris Hybrid R sẽ kết hợp giữa động cơ xăng 1.6 L Global Race Engine và 2 mô-tơ điện nhằm mang lại hệ thống dẫn động 4 bánh bằng điện thông minh. 2 bánh trước được dẫn động bơi động cơ 1.6 L 4 xy-lanh công suất 300 mã lực, phun xăng trực tiếp do Toyota Motorsport GmbH phát triển theo các điều luật do Ủy ban xe hơi quốc tế (FIA) dành cho động cơ Global Race Engine dành cho nhiều dòng xe thể thao. Phía sau, mỗi bánh sẽ được dẫn động độc lập bằng các mô-tơ điện 60 mã lực, tương tự phiên bản Yaris Hybrid tiêu chuẩn. Cungfn hau, hệ thống truyền động hybrid sẽ mang lại công suất tổng cộng 420 mã lực. 2 mô-tơ cũng đóng vai trò là máy phát điện trong giai đoạn thắng và hỗ trợ cho động cơ xăng trong giai đoạn tăng tốc.Siêu tụ điện: Cũng giống như phiên bản xe đua TS030 HYBRID, năng lượng được phục hồi trong giai đoạn thắng được lưu trữ trong một siêu tụ điện. So với pin hybrid Ni-Mh tiêu chuẩn, siêu tụ điện có mật động năng lượng cao hơn và tốc độ sạc/xả nhanh. Nó rất phù hợp đối với nhu cầu trải nghiệm lái xe thể thao trên đường đua khi cần đến sự gia tăng về công suất nhanh và ngay lập tức Tuy nhiên, cấp độ công suất phụ thuộc và thời gian năng lượng được phân phối theo ý muốn. Ở chế độ đường thường, siêu tụ điện sẽ giải phóng năng lượng phục hồi từ hoạt động thắng trong tối đa 10 giây mỗi lần nạp và tổng công suất của 2 mô-tơ điện được giảm xuống còn 40 mã lực. Ở chế độ đường đua, mô-tơ điện phái sau sẽ đạt tổng công suất tối đa 120 mã lực trong vòng 5 giây mỗi lần nạp, qua đó thể hiện tần suất thắng cao hơn và hoạt động tăng tốc trong suốt vòng đua.Kiểm soát lực kéo cải tiến: Một mô-tơ điện 60 mã lực thứ 3 đặt giữa động cơ xăng và hộp số tự động 6 cấp sẽ hoạt động như một máy phát trong 2 trường hợp: 1 là khi xe giảm tốc nạp điện cho siêu tụ điện (hoạt động thắng) và 2 là trong quá trình tăng tốc để cung cấp sức mạnh trực tiếp cho 2 mô-tơ sau. Trường hợp thứ 2 chỉ xảy ra khi công suất động cơ và mô-men xoắn vượt quá khả năng kìm hãm của 2 bánh trước. Máy phát sẽ đóng vai trò là hệ thống kiểm soát lực kéo, tái điều tiết mô-men xoắn trở về 2 bánh sau dưới dạng năng lượng điện, giúp xe tăng tốc và cải thiện khả năng điều khiểu thay vì giới hạn sức mạnh động cơ.Điều phối mô-men xoắn: Mô-tơ điện trên mỗi bánh sau có thể tác động lớn đến tính năng vận hành của Yaris Hybrid-R trong quá trình vào cua bằng cách thay đổi phân bổ mô-men xoắn giữa bánh trái và bánh phải. Mỗi mô-tơ có thể được sử dụng độc lập như máy phát hay mô-tơ nhằm đạt được hiệu quả tương tự vi sai mô-men xoắn thông minh. Dựa trên góc cua, hệ thống có thể truyền thêm mô-men đến bánh sau bên ngoài, mang lại tốc độ vào cua nhanh hơn đồng thời gia tăng lực thắng lên bánh sau bên trong hay thậm chí hãm và tăng tốc mỗi bánh độc lập để điều chỉnh hiệu ứng lệch hướng, giới hạn góc cua và chống thiếu lái (understeer).