Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Đánh giá Ubox, ứng dụng chat dựa trên thể sở thích theo phong cách meme

Ubox_1.

Từ trước đến nay chúng ta thường chat với người khác theo kiểu quan hệ bạn bè, tức là khi cần nói chuyện với ai thì bạn sẽ chọn một số người trong danh sách rồi bắt đầu. Khi ứng dụng Ubox xuất hiện, app đi theo một hướng đối thoại mới: theo sở thích chung. Cách chat như thế này giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ hơn, kết hợp với những hình ảnh theo phong cách troll và meme thì Ubox đã tạo được một hướng đi khá mới lạ so với những ứng dụng chat OTT khác hiện nay.

Ghi chú: Ubox có giao diện giống nhau trên AndroidiOS, ở đây mình sẽ dùng hình minh họa với máy Android, trên iOS hoàn toàn tương tự. Ubox cũng có thêm phiên bản trên nền web với tính năng tương tự.
Ubox có giao diện khá đơn giản và đẹp mắt. Ở lần đầu đăng nhập, chúng ta có thể đăng nhập thông qua số điện thoại, tài khoản Facebook hoặc Twitter. Ngay sau đó chúng ta có thể bắt đầu tạo một thông điệp bằng hình ảnh hoặc nội dung từ các trang web. Thông điệp này hiện diện như là một trạng thái trên "mạng xã hội Ubox", và tất nhiên bạn cũng có thể liên kết và đăng tải nó lên Facebook luôn. Ứng dụng còn cho phép chúng ta chèn thêm một số tiêu đề (tối đa 140 ký tự) hoặc chèn trực tiếp giọng nói của chúng ta vào (tối đa 30 giây thu âm). Nếu bạn từng xem trang 9gag hay epic thì hình ảnh sau khi đã đăng tải sẽ tương tự như các ảnh được chia sẻ trên những trang này. Đây cũng là điểm khác biệt so với những phần mềm chat trên di động khác hiện nay.

Chen_noi_dung.

Nếu bạn thích các kiểu troll hay meme vui vẻ thì Ubox sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của bạn vì theo hãng phát triển thì đây là ứng dụng đầu tiên trên thế giới hỗ trợ chat theo văn hóa này. Người dùng có thể chat bằng hình ảnh hoặc bộ sticker phong phú có sẵn chứ không phải tự đi kiếm hình ảnh rồi về chế lại như những gì chúng ta đang làm với Facebook. Ngoài ra bạn có thể chat theo kiểu văn bản thông thường hoặc giọng nói cũng được. Mình thấy rằng việc chat như thế này mang lại cảm giác rất mới mẻ và khá vui.

2013-10-02 09.10.45.

Ở trên mình có ghi là Ubox hỗ trợ chúng ta kết nối với bạn bè theo "sở thích chung", vậy nó là gì? Ở mỗi status hay hình ảnh mà bạn đăng tải, bạn có thể gắn thẻ (tag) cho hình ảnh. Ví dụ mình post một tấm ảnh lấy từ Tinhte.vn và gắn cho nó thẻ "Công nghệ" và "Tinhte.vn". Những người có cùng sở thích với mình sẽ theo dõi hai thẻ này để nhận được những cập nhật mới nhất từ bất kì người nào đăng status về công nghệ, miễn là status có gắn hai tag nói trên. Tất nhiên là ở mỗi status thì chúng ta có thể thoải mái chat với bạn bè như đã nói ở trên. Ngoài ra còn có một số từ khóa phổ biến khác như "Ranh ngôn", "Truyện hài"...

Ubox_Xem_Tag.

Giao diện của Ubox cho phép chúng ta duyệt qua các thẻ đang được quan tâm một cách dễ dàng với các hình đại diện đẹp và dễ hiểu. Ngoài ra bạn cũng có thể tùy biến để các thẻ bạn ưu thích sẽ xuất hiện trên trang chủ tài khoản của bạn, đây cũng có thể xem là một kiểu theo dõi tin tức và cập nhật từ những thứ bạn quan tâm vậy.

Hiện Ubox đã có phiên bản trên iOS và bản trên Android. Ngoài ra bạn cũng có thể lên chat trên nền web, khi đó chúng ta sẽ tương tác với một mạng xã hội thật sự. Được biết Ubox do một nhóm người Việt phát triển nên và họ đang có dự tính mở rộng sang toàn cầu. Ubox đã tham gia sự kiện TechCrunch Disrupt SF 2013 hồi tháng 9 vừa qua và nhận được đánh giá tích cực từ những người nước ngoài vì tính mới mẻ của mình. Nếu quan tâm, bạn có thể tải về dùng thử Ubox xem sao nhé

Trong quá trình sử dụng Ubox, mình nhận thấy một số điểm còn hạn chế của Ubox như sau:
  • Hình chụp bằng Ubox để đăng tải dưới dạng comment không tự xoay lại heo đúng hướng, điều này không diễn ra khi sử dụng ảnh có sẵn.
  • Cũng liên quan đến việc chụp ảnh bằng Ubox, ứng dụng chưa hỗ trợ tính năng chạm vào màn hình để camera lấy nét. Lúc chưa chụp thì hình ảnh rất mờ nên khiến người dùng nghĩ rằng app đã vô hiệu hóa tính năng autofocus, trong khi thực tế thì vẫn có.
  • Menu điều hướng để duyệt giữa các trang với nhau, ví dụ như Timeline, Stream, News Feed, Trending... nên làm theo dạng trượt ẩn vào cạnh bên trái của màn hình. Đây là cách mà Google đang theo đuổi và cũng đã được nhiều ứng dụng Android và iOS khác áp dụng. Menu như thế này giúp người dùng không phải với tay lên góc trên bên phải màn hình để chuyển qua lại giữa các tính năng như hiện nay.
Hi vọng tác giả sẽ sớm khác phục nó trong thời gian tới để Ubox trở nên hoàn thiện hơn.