Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Ứng dụng trên iPhone 5s có tỉ lệ thoát đột ngột cao gấp đôi so với iPhone 5, 5c

iphone5s_Crash.

Một khảo sát mới được thực hiện bởi Crittercism, đơn vị chuyên theo dõi hiệu năng ứng dụng trên di động cho thấy khả năng ứng dụng bị thoát đột ngột (ứng dụng tự nhiên thoát khi đang sử dụng) trên iPhone 5s mới cao gấp đôi so với iPhone 5 hay 5c. Đơn vị này cho rằng khả năng ứng dụng từ bên thứ 3 xảy ra thoát đột ngột trên 5s rơi vào khoảng 2% trong khi với 5 hay 5c thì con số đó là dưới 1%. Trong khi cả ba cùng chạy trên một phiên bản hệ điều hành, cùng tải ứng dụng như nhau thì sự khác biệt về bộ xử lý được cho là nguyên nhân cho hiện tượng này.

Apple ra mắt iPhone 5s với chip xử lý A7 hoàn toàn mới, không chỉ nhanh hơn mà con chip tiên tiến này còn là con chip di động đầu tiên hỗ trợ điện toán 64-bit, tương tự BXL trên máy tính. Trong khi Apple cho rằng các ứng dụng dành cho CPU 32-bit hiện hành trên App Store đều tương thích và chạy tốt với CPU 64-bit của iPhone 5s nhưng theo kết quả của Crittercism thì vấn đề không đơn giản như vậy. Có thể lỗi tương thích đã khiến một số ứng dụng bên thứ 3 bị hiện tượng thoát đột ngột, và nếu như vậy họ bắt buộc phải tạo ra phiên bản khác hỗ trợ CPU 64-bit.

Không chỉ lỗi thoát đột ngột, một số người dùng iPhone 5s còn phàn nàn về lỗi màn hình xanh chết chóc (BSOD) khi sử dụng các ứng dụng thuộc bộ iWork. Sau khi thao tác trong ứng dụng và thoát ra màn hình chính, người dùng kích hoạt cửa sổ đa nhiệm họ ngay lâp tức gặp phải một màn hình toàn màu xanh dương. Nhiều khả năng, nguyên nhân cũng nằm ở vấn đề tương thích với chip A7 và ứng dụng đòi hỏi phải được tối ưu để sử dụng với nó. Trước đó, Crittercism cũng đã khảo sát và đưa ra kết luận rằng ứng dụng trên iOS crash nhiều hơn so với trên Android. Vấn đề có thể sẽ được giải quyết khi nhà phát triển tối ưu ứng dụng của họ cho CPU 64-bit trên iPhone 5s.