Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

CEO HP: HP và Microsoft chuyển đổi "từ hai đối tác trở thành hai đối thủ cạnh tranh công khai"

[IMG]

Theo lời CEO Meg Whitman, mối quan hệ giữa HPMicrosoft đang thay đổi "từ hai đối tác trở thành hai đối thủ cạnh tranh công khai" trong bối cảnh HP cũng dần chuyển dịch sang kinh doanh ở cùng thị trường thiết bị và dịch vụ. Những lời này được vị nữ CEO nói trong một cuộc họp trước giới phân tích tài chính ở Mỹ. Microsoft trong thời gian gần đây cũng đã có nhiều động thái đi ngược lại lợi ích của HP, chẳng hạn như việc hợp tác với Dell để thúc đẩy sự phát triển của tablet Windows 8 dành cho doanh nghiệp. Một nguyên nhân khác dẫn đến phát ngôn nói trên đó là vì Microsoft vẫn tiếp tục dành nhiều nguồn lực cho máy tính bảng Surface khiến HP không hài lòng. Hiện HP cũng đã tiến hành kinh doanh những sản phẩm không chạy Windows, chẳng hạn như những chiếc Chromebook 11/14loạt tablet Android mới.

Về phía Microsoft, hồi đầu năm nay hãng từng nói rằng Surface là câu trả lời của mình dành cho Apple iPad bởi vì các hãng OEM thiết kế phần cứng chưa tốt. Craig Mundie, tư vấn cấp cao cho CEO của Microsoft, giải thích rằng "thật khó để đảm bảo được một trải nghiệm đồng nhất với chất lượng cao cho người dùng cuối" xuyên suốt nhiều thiết bị từ các hãng khác nhau. Chẳng hạn, dòng tablet Slate của HP không được giới công nghệ đánh giá cao.

Mặc dù Whitman từng cho biết HP vẫn sẽ "đi theo Windows 8" nhưng rõ ràng công ty vẫn đang dịch chuyển theo hướng bớt phụ thuộc vào hệ điều hành của Microsoft trong quá trình tìm cách gia tăng lợi nhuận. Trong quý tài chính trước, HP đã phải ghi nhận mức giảm doanh thu 20% từ mảng PC. HP sẽ đưa ra "nhiều hệ điều hành, nhiều kiến trúc và kiểu dáng khác nhau. Chúng tôi d8ang di chuyển nhanh để sản xuất ra những thiết bị mà người tiêu dùng muốn", Whitman chia sẻ.