Microsoft đang phát triển công nghệ mới đa nền tảng để thay thế cho
cookie quảng cáo?
Theo trang tin Ad Age, Microsoft đang phát triển một công nghệ cho phép theo dõi sở thích và thói quen của người dùng xuyên suốt nhiều nền tảng khác nhau, từ máy tính Windows, Bing, Internet Explorer cho đến điện thoại Windows Phone và thậm chí là cả máy chơi game Xbox. Những thông tin này sẽ được thu thập ẩn danh để phục vụ cho việc hiển thị quảng cáo phù hợp với sở thích của người dùng. Việc triển khai công nghệ mới này, nếu có thật, sẽ cho phép Microsoft thay thế dần cookie, vốn cũng để thu thập dữ liệu về thói quen lướt web nhưng không đạt hiệu quả cao trên những thiết bị di động, TV hay máy chơi game.
Phản hồi lại, Microsoft không trực tiếp xác nhận việc phát triển công nghệ này mà chỉ nói rằng "chúng tôi đồng ý là việc vượt xa hơn cookie là cần thiết. Ưu tiên của chúng tôi sẽ là tìm ra những cách làm việc này theo hướng tôn trọng lợi ích của người dùng". Hiện nay cookie quảng cáo cũng đã bị Firefox và Safari mặc định chặn không cho phép lưu vào máy tính.
Ad Age nói công nghệ mới của Microsoft vẫn còn đang ở giai đoạn sơ khai và chưa biết bao giờ thì nó mới chính thức được ra mắt. Nó có thể chỉ đơn giản là một dãy số dùng để xác định thiết bị, tương tự như giải pháp IFDA mà Apple đang xài cho iOS. Điều đó có nghĩa là mỗi máy sẽ có một con số duy nhất và nó sẽ được liên kết đến dữ liệu về thói quen lướt web, những đoạn video hay nhạc mà người dùng thích, các trang mua sắm nào hay được ghé thăm... Tất nhiên Microsoft sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ về những dữ liệu này và hãng phải có biện pháp nào đó để đảm bảo quyền riêng tư cá nhân của khách hàng. Điều này sẽ an toàn hơn là để hàng triệu công ty quảng cáo thu thập dữ liệu người dùng.
Google hồi tháng trước cũng được cho là đang phát triển một công nghệ tương tự mang tên AdID, cũng nhằm thay thế cookie và phục vụ cho mục đích hiển thị quảng cáo. Nhiều người quan ngại rằng chuyện các công ty lớn như Google, Apple hay Microsoft nắm trong tay những công nghệ như thế này sẽ dấn đến vấn đề giới hạn khả năng thu thập dữ liệu của nhà quảng cáo, từ đó làm thất thu một khoản tiền lớn trong ngành quảng cáo trực tuyến này.