Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Tin đồn về Windows Phone 8.1: app có thể chạy với Windows RT, cải tiến đa nhiệm, bỏ yêu cầu nút back

Windows-Phone-8-3.

Trang WinsuperSite mới đây đã nhận được một ít thông tin về Windows Phone 8.1 với tên mã "Blue". Phiên bản này sẽ ra mắt sau khi bản cập nhật GDR3 của Windows Phone 8 được phân phối trong khoảng cuối năm nay. Điểm mới đáng chú ý nhất trong phiên bản hệ điều hành mới đó là "Universal binarie", tập tin ứng dụng cho thể chạy trên cả Windows RT và Windows Phone. Nguồn tin nói rằng Microsoft đang thúc đẩy các lập trình viên viết app theo hướng này. Microsoft có thể làm được điều này bởi vì Windows Phone 8.1 sẽ có 77% các hàm API tương đồng với Windows RT, trong khi Windows Phone chỉ tương đồng có 33% mà thôi. Hiện lựa chọn viết ra những ứng dụng tương thích cả hai OS đang là tùy chọn bởi vấn đề kích thước màn hình.

Việc chạy đa nhiệm cũng được Microsoft cải tiến trong Windows Phone 8.1 và hãng xem đây là vấn đề lớn nhất đối với hệ điều hành di động của mình. Bản update GDR3 được cho là sẽ khắc phục một số hạn chế hiện nay - chẳng hạn như cho phép người dùng đóng app bằng dấu x - nhưng việc gửi thông báo hay chạy nền vẫn còn chưa hiệu quả. Những thứ này sẽ được khắc phục trong Windows Phone 8.1 để việc chạy đa nhiệm thật sự tốt.

Về màn hình, Windows Phone 8 GDR3 sẽ hỗ trợ các thiết bị với màn hình lớn trong khoảng 5" đến 6" so với chỉ 4,x" như Windows Phone 8 GDR2 hiện nay. Lên tới Windows Phone 8.1, nguồn tin nói rằng hệ điều hành sẽ hỗ trợ cả những thiết bị to trong khoảng 7" đến 10", tức là kích cỡ của tablet. Điều này hơi xung đột với tablet chạy Windows RT nên chưa rõ Microsoft đang dự tính chuyện gì.

Một cải tiến đáng chú ý khác đó là Microsoft sẽ tập trung vào việc bỏ nút Back khỏi yêu cầu phần cứng phải có đối với một chiếc điện thoại Windows Phone 8.1. Nguồn tin nói nút back cứng không còn hợp lý nữa bởi người dùng sẽ nhấn phím Start khi họ muốn thoát và chạy app mới, còn mỗi app nếu cần thì có thể tích hợp nút back mềm cho app của mình. Động thái này sẽ giúp người dùng ít nhầm lẫn hơn khi họ cần thoát một phần mềm nào đó.

Hiện nay Nokia đang có Lumia 520 và 620 là những thiết bị nhắm tới phân khúc tầm thấp, tuy nhiên nguồn tin nói Microsoft vẫn luôn hướng Windows Phone đi theo hướng cao cấp để cạnh tranh với iPhone bởi vì thị trường này mới là nơi có thể kiếm được nhiều tiền. Tất nhiên hãng sẽ không từ bỏ mảng thiết bị giá rẻ để rồi làm vơi đi thị phần của mình, nhưng máy giá rẻ có những hạn chế khiến việc phát triển hệ điều hành bị cản trở. Đây sẽ là một trong những vấn đề mà Microsoft tập trung giải quyết với Windows Phone 8.1. Chưa rõ bước đi cụ thể của công ty sẽ ra sao, chúng ta hãy chờ xem.

Trước đây chúng ta cũng từng có tin rò rỉ về việc Windows Phone 8.1 sẽ hỗ trợ một trung tâm thông báo đầy đủ và cách Live Tile hiển thị cũng sẽ được cải thiện.