Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Microsoft sẽ mang công nghệ Machine Learning lên WP, tăng giao tiếp tự nhiên giữa người và máy

Peter_Lee.

Mới đây trang TechnologyReview đã có một cuộc trò chuyện với lãnh đạo bộ phận nghiên cứu của Microsoft - Peter Lee về những gì cần phải làm để cải thiện tình trạng hiện tại của nền tảng di động Windows Phone. Theo tiết lộ của Lee, Microsoft đã cam kết sử dụng những ý tưởng tốt nhất về phần cứng, thiết bị và cảm biến trên WP và họ muốn mang lại cho người dùng một sự tương tác tự nhiên hơn với một chiếc điện thoại nhận thức được những gì người dùng đang thực hiện. Bộ phận nghiên cứu của Microsoft đang tìm kiếm các thế hệ cảm biến mới và thậm chí là ý tưởng thiết bị có thể đeo được.

Lee nói: "Chúng tôi đã cam kết mang công nghệ 'máy học' (machine learning) cá nhân hóa cao lên điện thoại. Chúng tôi nghĩ vấn đề nhận dạng giọng nói có thể được giải quyết trong tầm tay, qua đó tạo nên một bước chuyển lớn về dịch thuật và năng lực nghe nhìn của thiết bị có thể tương đương với con người. Ví dụ như camera có thể hiểu những gì đang được nói ra và những gì nó đang nhìn thấy; một bức ảnh có thể bao gồm thông tin bổ trợ. Hay một chiếc điện thoại có thể quan sát một đĩa thức ăn và hiểu đó là gì để hỗ trợ người ăn kiêng hay giúp giám sát sức khỏe." Hơn hết, ông cho rằng công nghệ máy học Machine Learning là mối quan tâm đầu tư lớn nhất của Microsoft Research.

Ông cho biết vẫn chưa rõ đội ngũ nghiên cứu của Nokia sẽ phối hợp với Microsoft như thế nào. Bộ phận nghiên cứu của Microsoft vẫn cộng tác chặt chẽ với Nokia và môi quan hệ này vẫn được duy trì cho dù có chuyện gì xảy ra.

Lee lưu ý rằng "việc hợp nhất Windows Phone 8" là một dự án kỹ thuật hợp tác giữa Microsoft Research và một nhóm phát triển đến từ bộ phận di động. Kết thúc buổi trò chuyện, Lee nhấn mạnh "Cuộc chiến smartphone vẫn chưa kết thúc."

Peter Lee là lãnh đạo mới của Microsoft Research. Trước đây ông cũng giữ cương vị lãnh đạo khoa khoa học máy tính thuộc đại học Carnegie Mellon và hiện tại đang quản lý hơn 1100 nhà nghiên cứu của Microsoft xuyên suốt 13 cơ sở.