Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Điểm tin DxO Mark - Sony Xperia Z1 - kẻ thách đấu với Lumia 1020?

Dxo Sony Z1.JPG


SonyXperia Z1 thuộc nhóm ngọn cờ đầu - sử dụng cảm quang CMOS kích thước lớn 1/2.3 inch với 20.7 triệu điểm ảnh. Chiếc này còn được gắn ống kính loại Sony G hứa hẹn cho chất lượng ảnh cao, nhưng liệu nó có đương đầu được với các đối thủ hiện nay như Apple iPhone 5S hay chiếc 41M Nokia Lumia 1020? Hãy thử so sánh với những thử nghiệm quy chuẩn xem sao.

Với điểm DxOMark Mobile là 76, chiếc Sony Xperia Z1 đồng hạng hai với Apple iPhone 5s, xem chút là đứng đầu bảng cùng với anh tài giữ ngôi từ năm ngoái tới giờ chiếc 41M Nokia 808 Pureview với 77 điểm.

Tiếp sau chiếc điện thoại cao cấp Xperia Z giới thiệu đầu năm nay tại CES là chiếc Z1, hệ điều hành Android 4.2 với kích thước cảm quang vượt hầu hết số đông còn lại: kích thước 1/2.3 inch ống kính cao cấp Sony f/2.0 G và cũng như các chiếc Z khác, sở hữu bề ngoài hào nhoáng, chịu nước.

Máy ảnh này có khả năng tự lấy nét nhanh, chính xác trong hầu hết các hoàn cảnh và cho ảnh với độ chi tiết rất cao, kể cả ở thiết lập độ phân giải 8M. Mức độ nhiễu thấp ở mọi hoàn cảnh sáng, nhiễu màu gây khó chịu cũng ở mức độ rất nhỏ.

Về chụp thì Z1 đứng thứ 5 sau các chiếc Nokia 808 Pureview, iPhone 5, Nokia Lumia 1020Samsung Galaxy S4.

Về quay thì nó đứng đầu bảng trong dòng điện thoại, và so sánh chung thì nó chỉ đứng sau chiếc GoPro Hero3 là chiếc chuyên quay hành động mà thôi.

DxOMark Mobile Photo: 77
DxOMark Mobile Video: 74


Giải thích về những điểm mạnh yếu trong bài review chi tiết ởConnect.dpreview.com

Ở chế độ chụp, các đánh giá viên của DxOMark nhận thấy rằng chiếc Xperia Z1 đánh giá và chọn mức phơi sáng chính xác, cho màu sắc và độ chi tiết tuyệt vời ở hoàn cảnh sáng tốt. Mức nhiễu thấp ở mọi bối cảnh sáng. Tự động lấy nét đáng tin và nhóm thử nghiệm cũng rất hài lòng về flash củaZ1.

Tuy nhiên ám màu nhẹ (color shading) đôi khi vẫn ẩn hiện và việc máy chọn tốc độ chụp thấp khi thiếu sáng dễ dẫn tới nhòe nếu chủ thể chuyển động. Hình ảnh đồng thời cũng bị nhiễu màu do nén (artifacts) và các chi tiết có độ tương phản thấp dễ bị xử lý gây mờ nhòe (smeared) ở bối cảnh thiếu sáng.

Ở chế độ quay, nhìn chung chiếc Xperia Z1 thực rất tốt tuy tự động lấy nét còn kém ổn định và vệt chuyển động còn dễ nhận ra khi quay bối cảnh trong nhà và chủ thể chuyển động ở tốc độ đi bộ.